กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มา

Key Highlight 

 

  • การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนเลื่อน อาจมาช้าหรือเร็วกว่าปกติประมาณ 1 อาทิตย์ และอาจทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรอย 
  • กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มาเพราะการกินยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนแปรปรวนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน
  • หากกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มาควรตรวจการตั้งครรภ์หลังประจำเดือนมาครบ 28 วันหรือหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ขึ้นไป
สารบัญบทความ

กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มา เกิดจากอะไร

รอบเดือนแปรปรวนจากยาคุม

ยาคุมฉุกเฉิน กินแล้วเมนส์ไม่มานั้นเนื่องจาก การกินยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนแปรปรวนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน อาจทำให้ประจำเดือนมาล่าช้าหรือเร็วกว่าปกติได้ 

BeDee Tips : กินยาคุมฉุกเฉินบ่อยอันตรายจริงหรือไม่ อ่านเลย

ความเครียด 

กินยาคุมฉุกเฉินแต่เมนส์ไม่มาอาจเป็นเพราะความเครียดได้เช่นกัน ความเครียดสามารถส่งผลต่อระบบร่างกายในหลายอย่างรวมถึงระดับฮอร์โมนได้ เมื่อเราเครียดร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) เมื่อระดับคอร์ทิโซลสูงจะส่งผลต่อระบบฮอร์โมนอื่นๆ ที่มีผลต่อการมีเมนส์

น้ำหนัก

การมีน้ำหนักที่มากหรือน้อยเกินไป หรือมีการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักมากๆ อาจมีผลต่อระบบฮอร์โมนในร่างกายของผู้หญิงที่ทำให้เมนส์ไม่มาหลังกินยาคุมฉุกเฉิน


ปรึกษาเรื่องการใช้ยาคุมฉุกเฉินกับเภสัชกรได้ถึงเที่ยงคืน !  ไม่มีค่าใช้จ่าย

กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มา ท้องไหม 

ยาคุมฉุกเฉิน 1 เม็ด จะท้องไหม

หลายคนเกิดคำถามว่ากินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มาจะทำให้ท้องหรือไม่?

การกินยาคุมฉุกเฉินแล้วประจําเดือนไม่มานั้นเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากการทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนเลื่อน อาจมาช้าหรือเร็วกว่าปกติประมาณ 1 อาทิตย์ และอาจทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรอย แล้วหลังกินยาคุมฉุกเฉินจะรู้ได้ไง ว่าไม่ท้อง คำตอบคือเรายังจำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ ควรตรวจหลังประจำเดือนมาครบ 28 วันหรือหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ขึ้นไป หรือเมื่อมีอาการที่ทำให้สงสัยว่าอาจตั้งครรภ์ เช่น เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย 


BeDee Tips : หลังกินยาคุมฉุกเฉินจะรู้ได้ไง ว่าไม่ท้อง? อ่านเพิ่มเติมเลย

กินยาคุมฉุกเฉิน นานแค่ไหนถึงประจำเดือนจะมา


อีกคำถามที่พบบ่อยคือ แล้วกินยาคุมฉุกเฉินเมนส์จะมาตอนไหน การกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มานั้นเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากการทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนเลื่อน อาจมาช้าหรือเร็วกว่าปกติประมาณ 1 อาทิตย์ และอาจทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรอย หากประจำเดือนมาช้ากว่านั้นแนะนำให้ลองตรวจการตั้งครรภ์

เมื่อกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มา ทำอย่างไรดี ?

กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วประจําเดือนไม่มา

ตรวจการตั้งครรภ์

ถ้ากินยาคุมฉุกเฉินแล้วเมนส์ไม่มาสามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้ แนะนำให้ตรวจหลังประจำเดือนมาครบ 28 วันหรือหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ขึ้นไป หรือเมื่อมีอาการที่ทำให้สงสัยว่าอาจตั้งครรภ์ เช่น เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย

ปรึกษาแพทย์ 

หากกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มาผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเพิ่มเติมว่าเกิดความผิดปกติของร่างกายหรือมีการตั้งครรภ์หรือไม่ ไม่ควรปล่อยไว้

 

ปรึกษาเรื่องการใช้ยาคุมฉุกเฉินและการคุมกำเนิดกับแพทย์ที่แอป BeDee สะดวก เป็นส่วนตัว

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอาการกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มา

1. กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วเมนส์ไม่มา กี่วันถึงจะตรวจครรภ์ได้?

หากกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มาควรตรวจการตั้งครรภ์หลังประจำเดือนมาครบ 28 วันหรือหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ขึ้นไป หรือเมื่อมีอาการที่ทำให้สงสัยว่าอาจตั้งครรภ์ เช่น เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย

2. ควรกินยาคุมฉุกเฉินตอนไหน?

วิธีกินยาคุมฉุกเฉินที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ คือ 

  • สำหรับยาคุมฉุกเฉินแบบ 1 เม็ด ควรกินหลังจากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันให้เร็วสุด ภายในเวลา 72 ชั่วโมง
  • สำหรับยาคุมฉุกเฉินแบบ 2 เม็ด ควรกินยาคุมฉุกเฉิน 1 เม็ด (เม็ดแรก) หลังจากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันให้เร็วที่สุด ซึ่งควรกินภายในเวลา 72 ชั่วโมง หลังจากนั้น ให้กินยาคุมฉุกเฉินเม็ดที่ 2 ภายใน 12 ชั่วโมงถัดจากเม็ดแรก หรือกินพร้อมกัน 2 เม็ดในครั้งเดียวก็ได้

เนื่องจากประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์จะลดลงตามระยะเวลา ยิ่งใช้ยาคุมฉุกเฉินช้าเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการตั้งครรภ์มากขึ้นเท่านั้น

สรุป กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มา ควรปรึกษาแพทย์ 

การกินยาคุมฉุกเฉินเป็นการคุมกำเนิดวิธีหนึ่งซึ่งไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% หากกินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนส์ไม่มาหรือมีข้อสงสัยเรื่องการคุมกำเนิด การตั้งครรภ์ ปัญหาเรื่องเพศควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือพยาบาล


ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน พร้อมให้คำปรึกษาและจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

Content powered by BeDee Expert

ภญ. พัตราพร สถิรพันธุ์

เภสัชกร

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Emergency contraception (morning after pill, IUD). (2018, February 22). NHS. https://www.nhs.uk/conditions/contraception/emergency-contraception/


Emergency contraception. (2021, November 09). World Health Organization. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/emergency-contraception


The morning-after pill following unprotected sex. (2022, May 18). University of lowa Hospitals & Clinics. https://uihc.org/health-topics/morning-after-pill-following-unprotected-sex

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาการป่วยในช่วงมีประจำเดือนของผู้หญิงนั้นมีมากมาย หลายคนเรียกได้ว่าร่างกายรวนไปเลยก็ว่าได้ในช่วงมีเมนส์ ไหนจะต้องรับมือกับอาการ PMS ปวดท้อง ปวดหัว ยังมีอาการไข้ทับระดูอีก สำหรับใครที่เคยป่วยเป็นไข้ทับระดูน่าจะเข้าใจกันดีเลยว่าในช่วงนั้นร่างกายจะอ่อนแ

อาการตกขาวเป็นอาการหนึ่งที่ผู้หญิงหลายคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี บางคนอาจจะมีตกขาวไม่มาก ไม่ได้รู้สึกรบกวนชีวิตประจำวันหรือทำให้รู้สึกผิดปกติ แต่ในบางรายอาจพบว่ามีตกขาวเยอะ มีตกขาวทุกวัน บางรายอาจมีตกขาวสีขาวขุ่น หรือมีตกขาวสีเหลือง หรือแม้แต่ตกขาวสีดำ อาก