ผิวแพ้ง่าย

ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่พบภาวะผิวแพ้ง่ายได้มากขึ้น เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศ มลภาวะ ฝุ่นควัน ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอาง รวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่สามารถทำให้ผิวหน้าระคายเคืองได้ง่ายขึ้นเช่นกัน แล้วอาการ “ผิวแพ้ง่าย” นั้นเป็นอย่างไร มีข้อควรระวังอะไรบ้าง และควรจัดการกับปัญหานี้อย่างไรเพื่อให้ผิวกลับมาดูมีสุขภาพดี มาดูกันเลย

สารบัญบทความ

ผิวแพ้ง่าย คืออะไร

ผิวแพ้ง่าย (Sensitive skin) คือ สภาพผิวที่ไวต่อสิ่งกระตุ้นได้มากกว่าสภาพผิวปกติ เกิดได้จากทั้งปัจจัยภายใน เช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ โรคผิวหนังต่างๆ หรือจากปัจจัยภายนอก เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอาง มลภาวะทางอากาศ สภาพอากาศเย็นหรือร้อนเกินไป ซึ่งเมื่อผิวเกิดการระคายเคือง อาจนำไปสู่การอักเสบของผิวหนังอันเป็นผลจากการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ในที่สุด อาการที่พบคือส่วนใหญ่มักจะมีผิวแดง คันหรือแสบ บางรายอาจมีผิวลอกเป็นขุยไปจนถึงเกิดตุ่มนูนหรือสิวขึ้นได้ สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัยตั้งแต่ทารกไปจนถึงผู้สูงอายุ

อาการผิวแพ้ง่าย เป็นอย่างไร

อาการผิวแพ้ง่ายอาจมีอาการแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล สามารถเกิดขึ้นได้ทันทีหลังสัมผัสปัจจัยกระตุ้น ในเวลาไม่กี่นาทีหรือเป็นชั่วโมง หรืออาจเกิดขึ้นภายหลังจากการสัมผัสปัจจัยกระตุ้นซ้ำๆหลายครั้งนานติดต่อกันหลายวันก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วผิวแพ้ง่ายมักพบอาการดังนี้

  • ผิวแดง ในบางรายอาจมีอาการบวมร่วมด้วย ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายมักมีผิวแดงระคายเคืองหลังสัมผัสสิ่งกระตุ้น เช่น เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์หรือน้ำหอม 
  • ผิวแห้ง ผิวแตก ลอกเป็นขุย หยาบกร้าน เนื่องจากขาดความชุ่มชื้นหรือจากการใช้ผลิตภัณฑ์เร่งผลัดเซลล์ผิวที่มีความเป็นกรด เช่น Glycolic, Retinol, AHA หรือ BHA 
  • รู้สึกแสบร้อนที่ผิว หรือผิวไหม้ เนื่องจากเกราะป้องกันผิวบอบบาง ทำให้ผิวไวต่อสิ่งกระตุ้น เช่น หลังการสัมผัสโดนแสงแดด
  • คันผิวเนื่องจากผิวแห้ง เมื่อผิวกักเก็บความชุ่มชื้นได้น้อยจึงทำให้ผิวแห้งและคัน เช่น เมื่ออยู่ในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา อากาศแห้งเย็นในฤดูหนาว หรือการอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ 
  • เกิดสิวหรือเกิดผื่นในบริเวณที่ระคายเคืองได้
 
ปรึกษาปัญหาผิวแพ้ง่ายกับแพทย์ผิวหนังที่แอป BeDee สะดวก ไม่ต้องเดินทาง

สาเหตุของผิวแพ้ง่าย

1. กรรมพันธุ์ 

ผิวแพ้ง่ายจากกรรมพันธุ์คือ การที่พ่อหรือแม่มีผิวแพ้ง่ายนั้นอาจส่งผลให้ลูกมีลักษณะผิวที่บอบบางได้ หรือโรคทางพันธุกรรมบางชนิด อาจทำให้มีภาวะผิวหนังที่ผิดปกติได้เช่นกัน

2. ฮอร์โมนและเพศ

ในเพศหญิงพบว่าเกิดภาวะผิวแพ้ง่ายได้มากกว่าเพศชาย อาจเนื่องด้วยมีรายงานการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่าง ๆ ที่มากกว่าเพศชาย และในเพศหญิงมีสภาพผิวที่บางกว่า รวมถึงภาวะผิวแพ้ง่ายสัมพันธ์กับฮอร์โมน ในช่วงก่อนมีประจำเดือนหรือช่วงเข้าวัยรุ่นเป็นช่วงที่ร่างกายเกิดเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผิว ทำให้บางคนเป็นสิว ผิวอ่อนแอ ผิวแพ้ง่าย ซึ่งเมื่อร่างกายผ่านช่วงที่ฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ผิวจะค่อย ๆ ดีขึ้น

3. อายุ

ภาวะผิวแพ้ง่ายพบได้บ่อยในช่วงวัยรุ่นอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป และพบได้ในวัยรุ่นมากกว่าวัยผู้สูงอายุ เนื่องจากในวัยผู้สูงอายุจะมีการตอบสนองต่อการสัมผัสทางผิวหนังลดลงตามสภาพผิว

4. สภาพอากาศ

สภาพอากาศที่แห้งและเย็น ทำให้ผิวแห้ง สูญเสียความชุ่มชื้น ระคายเคือง แพ้ง่าย และมักมีอาการคันร่วมด้วย หรือสภาพอากาศที่ร้อนจัด รังสีอัลตราไวโอเลต ก็สามารถทำให้เกิดผื่นแดง และคันตามผิวหนังได้เช่นกัน นอกจากนี้ ผิวแพ้ง่ายยังสัมพันธ์กับมลภาวะทางอากาศ เช่น ฝุ่น PM 2.5 มลพิษจากควันรถหรือโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอลงได้

5. การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะสมหรือการใช้ยาบางชนิด

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่าความเป็นกรดด่าง (ค่า pH) ที่สูงหรือต่ำเกินกว่าค่าความเป็นกรดด่างของผิว ซึ่งทำให้สมดุล pH และเอนไซม์ที่ผิวถูกทำลายได้ ซึ่งโดยปกติแล้วค่าความเป็นกรดด่างของผิวอยู่ที่ประมาณ 4.25 – 5.75 นอกจากนี้ การใช้ยาปฏิชีวนะ การใช้ยาทาผิวที่เป็นกลุ่มสเตียรอยด์ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน หรือการได้รับรังสี สามารถทำให้เกิดภาวะผิวแพ้ง่ายได้เช่นกัน

6. การได้รับยาเคมีบำบัด

ผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด อาจเกิดสิว ผิวไวต่อแสงแดด ไวต่อสิ่งแวดล้อมและสารเคมีต่าง ๆ เนื่องมาจากผิวที่บอบบางลง อันเป็นผลข้างเคียงจากการได้รับยาเคมีบำบัด อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้นและจะค่อย ๆ ดีขึ้นหลังหยุดยา

หากผิวแพ้ง่าย ดูแลตนเองอย่างไร

ผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายหรือผู้ป่วยโรคมะเร็งที่รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัดสามารถดูแลตนเองได้ ดังนี้

  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่อ่อนโยนเหมาะกับผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ
  • ไม่เปลี่ยนสกินแคร์หรือเครื่องสำอางบ่อย ๆ เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการแพ้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ วิธีหนึ่งที่สามารถทดสอบการแพ้ได้คือการทาผลิตภัณฑ์ที่ท้องแขนหรือหลังหู ทิ้งไว้ประมาณ 48 ชั่วโมงก่อนใช้ เพื่อดูว่ามีผื่นแพ้หรือรอยแดงเกิดขึ้นหรือไม่
  • ในช่วงที่มีภาวะการแพ้เกิดขึ้น แนะนำควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าทำให้เกิดการแพ้อย่างน้อยประมาณ 2 สัปดาห์ และอาจใช้ยาบรรเทาอาการด้วยยาทากลุ่มสเตียรอยด์ที่มีความรุนแรงต่ำถึงปานกลางประมาณ 3 – 4 วัน จนอาการดีขึ้นจึงหยุดยา อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อเลือกยาที่ต้องใช้อย่างเหมาะสมก่อนใช้ยา
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม แอลกอฮอล์ สี หรือกรดต่าง ๆ เช่น Glycolic, Retinol AHA หรือ BHA เพราะอาจทำให้ผิวระคายเคืองมากขึ้นได้
  • ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพแล้ว มีรูปร่าง สี หรือกลิ่นที่เปลี่ยนไป
  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นเพราะจะทำให้ผิวแห้ง 
  • ทาออยล์หรือโลชันหลังอาบน้ำเสร็จเป็นประจำเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว
  • สวมใส่เสื้อผ้าแขนยาว ขายาวที่หลวม ใส่สบาย ไม่รัดรูป และสวมถุงเท้าไม่มีตะเข็บเพื่อลดการเสียดสีและป้องการแสงแดดโดยเฉพาะผู้ป่วยหลังทำคีโม
  • ไม่ควรอยู่ในที่ ๆ มีอากาศหนาวและแห้งตลอดเวลา 
  • ซักทำความสะอาด เปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน และผ้าเช็ดตัวเป็นประจำ

ผลิตภัณฑ์แนะนำสำหรับผิวแพ้ง่าย

ผลิตภัณฑ์ผิวแพ้ง่าย

1. ศรีตรังโกลฟ์ ถุงมือยางไม่มีแป้ง

ถุงมือยางธรรมชาติชนิดไม่มีแป้งสำหรับใช้ครั้งเดียว ผลิตจากน้ำยางธรรมชาติ ยืดหยุ่น ทนทาน สวมใส่สบาย ช่วยป้องกันมือจากคราบสกปรก สารเคมี และเชื้อโรค เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย บอบบาง ซึ่งต้องการป้องกันผิวบริเวณมือจากสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการแพ้หรือสิ่งสัมผัสต่าง ๆ 

ด้วยเทคโนโลยี “Low Friction” ในการเคลือบสารโพลีเมอร์ด้วยระบบ “Fusion Bonding” และการล้างด้วยคลอรีนถึง 2 ครั้งในขั้นตอนการผลิต ทำให้ถุงมือยางธรรมชาติแบบไม่มีแป้ง มีคุณสมบัติโดดเด่นในผิวสัมผัสที่ยืดหยุ่น นุ่มสบาย สวมใส่ง่าย สะอาดไม่มีสารตกค้าง และปริมาณโปรตีนน้อยลงซึ่งจะช่วยลดโอกาสการแพ้ของผู้ใช้งานได้ดี

วิธีใช้ สวมใส่ถุงมือเมื่อต้องสัมผัสสารคัดหลั่ง สารเคมี หรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ

2. โลชัน EZERRA

 

โลชัน ezerra

โลชันทาผิวเด็กหรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบาง ประกอบไปด้วยสารสติมูเท็กเอเอส และแซคคาไรด์ ไอโซเมอเรท สารสกัดธรรมชาติเพิ่มความชุ่มชื้นที่มีโครงสร้างเช่นเดียวกับสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติในชั้นผิวของเรา ได้รับการพัฒนาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นกับผิว 

วิธีใช้ ทาโลชันทันทีหลังอาบน้ำเสร็จหรือหลังเช็ดตัวให้พอหมาดเป็นประจำ

3. Ezerra Extra Gentle Cleanser

เจลอาบน้ำเด็กสูตรอ่อนโยน ช่วยปรับสภาพผิวให้สมดุล เป็นกรดอ่อนๆ เหมาะสำหรับผิวเด็ก ผิวแพ้ง่าย ระคายเคือง ผิวบอบบาง ปราศจากสารโซเดียมลอริลซัลเฟต และสารโซเดียมลอริเอทซัลเฟต ซึ่งเป็นสารที่อาจก่อให้เกิดการแพ้และมักพบในสบู่อื่น ๆ ทั่วไป 

Ezerra Extra Gentle Cleanser มีสารสำคัญอย่าง “อะมิซอฟท์” สารทำความสะอาดผิวกลุ่มกรดอะมิโน ที่มีความอ่อนโยนมากกว่าสารทำความสะอาดทั่วไปถึง 3 เท่า 

วิธีใช้ ใช้ชโลมทำความสะอาดผิวในขั้นตอนการอาบน้ำ สามารถใช้ได้ทั้งใบหน้าและลำตัว

4. Physiogel Daily Moisture Therapy Body Lotion

โลชันช่วยให้ผิวแห้งที่บอบบางหรือผิวแพ้ง่ายชุ่มชี้นขึ้นทันที มี Biomimic Technology ทำงานร่วมกับผิวอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อฟื้นบำรุงเกาะความชุ่มชี้นให้ผิว ช่วยให้ผิวนุ่มแลดูเรียบเนียน และไวต่อการระคายเคืองน้อยลง ด้วย Triple action ฟื้นฟูชั้นผิว คืนสมดุล และเติมความชุ่มชื้น ปกป้องจากภาวะผิวแพ้ง่ายที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ 

วิธีใช้ ทาโลชันทันทีหลังอาบน้ำเสร็จหรือหลังเช็ดตัวให้พอหมาดเป็นประจำ

5. Cetaphil Moisturizing Cream

ครีม Cetaphil

มอยส์เจอไรเซอร์ครีมสำหรับผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย และผิวแห้งถึงแห้งมาก ครีมบำรุงเนื้อครีมเข้มข้น ฟื้นคืนผิวนุ่มชุ่มชื้น และคงความชุ่มชื้นได้นานถึง 48 ชั่วโมง ด้วยคุณค่าการบำรุงจาก Sweet Almond Oil วิตามินบี 3 โปรวิตามินบี 5 และกลีเซอรีน ช่วยฟื้นคืนความแข็งแรงให้ผิวบอบบางแพ้ง่าย

วิธีใช้ ทาโลชันทันทีหลังอาบน้ำเสร็จหรือหลังเช็ดตัวให้พอหมาดเป็นประจำ

 

ช้อปผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแพ้ง่ายที่แอป BeDee พร้อมปรึกษาเภสัชกรได้ถึงเที่ยงคืน ไม่มีค่าปรึกษา จัดส่งสินค้าถึงมือ

6. Cetaphil Gentle Cleanser

คลีนเซอร์ Cetaphil

Cetaphil Gentle Cleanser เจลทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกายสูตรอ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย บอบบาง ผ่านการทดสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังแล้วว่าทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเครื่องสำอางได้หมดจดล้ำลึก พร้อมบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้นยาวนานหลังล้างหน้า ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง มีวิตามินบี 3 โปรวิตามินบี 5 และกลีเซอรีน ช่วยฟื้นบำรุงผิวบอบบาง แพ้ง่ายหลังใช้

วิธีใช้ ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกายในขั้นตอนอาบน้ำ

7. Cerave Moisturizing Cream

cerave ครีม

CeraVe Moisturizing Cream เติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวพร้อมฟื้นบำรุงปราการปกป้องผิว เพื่อผิวหน้าและลำตัวที่แห้งถึงแห้งมากโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย หรือผู้ที่มีแนวโน้มระคายเคืองง่าย เนื้อครีมเข้มข้นไม่เหนียวเหนอะหนะและซึมซาบลงสู่ผิวได้อย่างเร็ว มีเทคโนโลยี MVE Delivery Technology ค่อย ๆ กระจายส่วนผสมของไฮยาลูโรนิค แอซิดและเซราไมด์สามชนิดที่จำเป็นลงสู่ผิวได้ต่อเนื่องตลอดวัน ปราศจากน้ำหอม 

วิธีใช้ ใช้บำรุงผิวหน้าและผิวกาย ทาผลิตภัณฑ์ให้ทั่วบริเวณที่ต้องการเป็นประจำทุกวัน บ่อยครั้งตามต้องการ หรือตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ สามารถใช้ได้กับเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไปและผู้ใหญ่

8. PERMA ถุงเท้าแอนตี้แบคทีเรีย

ผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย ระคายเคืองบริเวณเท้า โดยเฉพาะผู้ป่วยหลังทำคีโมควรสวมถุงเท้าเพื่อลดการระคายเคืองและเสียดสีบริเวณเท้า ถุงเท้าแอนตี้แบคทีเรียและไวรัส PERMA มีคุณสมบัติคงทนถาวรแม้ผ่านการซักแล้วหลายครั้ง ผ้านิ่ม ใส่สบาย ใช้ซ้ำได้นาน ลดกลิ่นเหม็น ระบายอากาศได้ดี ไม่ระคายเคืองผิว ลดอาการคันเท้า ไม่ใช้สารเคมีเคลือบ ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน

       ☑ ป้องกันการเกิดแผล  

       ☑ปกป้องบาดแผลที่เท้าให้หายไวขึ้น  

       ☑ ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่บาดแผล  

       ☑ นุ่มสบายลดแรงกระแทก  

       ☑ ไร้ตะเข็บ  

       ☑ คุณสมบัติคงทนตลอดอายุการใช้งาน

9. Ezerra Cream

ครีมสำหรับเด็กและผู้ที่มีผิวแห้ง เหมาะกับผิวแพ้ง่าย อีเซอร์ร่าครีมไม่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ ไม่แต่งสี ไม่แต่งกลิ่น ไม่มีสารกันเสียพาราเบน สามารถใช้เป็นประจำในระยะยาว มีส่วนประกอบที่สำคัญคือ สเป็นเกรนแว็กซ์ เชียร์บัทเทอร์ และอาร์แกนออยล์ สูตรตำรับสารสกัดจากธรรมชาติ และแซคคาไรด์ ไอโซเมอเรท สารสกัดธรรมชาติ จากอนุพันธ์กลูโคสของพืช เป็นสารเพิ่มความชุ่มชื้นที่มีโครงสร้างเช่นเดียวกับสารที่ให้ความชุ่มชื้นธรรมชาติในชั้นผิวของเรา ได้รับการพัฒนาเพื่อให้มีประสิทธิภาพในการให้ความชุ่มชื้นกับผิว

วิธีใช้ ทาครีมทาผิวเด็ก Ezerra ที่ผิวหน้าและผิวกายได้บ่อยครั้งตามต้องการ เพื่อบำรุงและดูแลผิว

 

ช้อปสินค้าดูแลผิวแพ้ง่าย จัดส่งสินค้าถึงมือ 

10. PHYSIOGEL Soothing Care A.I. Cream

ครีมบำรุงสำหรับผิวแห้งมากที่ไวต่อการระคายเคือง เหมาะสำหรับผู้ที่ผิวแพ้ง่าย ด้วย Triple relief ผสาน BioMimic Technology หรือไขมันที่พบได้ในผิวตามธรรมชาติ ช่วยลดเลือนรอยแดงที่เกิดจากผิวแห้ง พร้อมเติมความชุ่มชื้นโดยการฟื้นบำรุงปราการปกป้องผิว ช่วยลดปัญหาผิว ปลอบประโลมผิวแห้ง ให้ความชุ่มชื้นทันทีและยาวนานเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ผ่านการทดสอบแล้วว่าสามารถฟื้นบำรุงปราการปกป้องผิว ปราศจากสารกันเสีย น้ำหอม และสี

วิธีใช้ : ทาเพื่อบำรุงผิว 2 ครั้ง เช้าเย็น หรือตามต้องการ สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

11. Eucerin Ultrasensitive Repair Cream

Eucerin Ultrasensitive

ครีมบำรุงหน้า ผิวแพ้ง่าย ด้วยนวัตกรรม Barrier Repair Innovation ที่เข้ามาช่วยดูแลและฟื้นบำรุงเกราะปกป้องผิวที่อ่อนแอและแพ้ง่าย ช่วยลดปัญหาผิวแห้ง แดง ระคายผิวใน 2 ชั่วโมง เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะช่วยลดอาการระคายผิวที่เกิดจากปัญหาผิวแห้ง และจากปัจจัยภายนอกที่ทำร้ายผิว ทั้งอากาศ มลภาวะ ฝุ่น สารเคมี ความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอด้วยสารสำคัญ 3 ชนิด

  • Symsitive ลดความรู้สึกไม่สบายระคายผิว
  • Licochalcone A ลดปัญหาผิวระคายไวต่อปัจจัยการทำร้าย
  • Dexpanthenol ช่วยฟื้นบำรุงและเสริมเกราะปกป้องผิว ให้เนื้อผิวใหม่ดูสม่ำเสมอ เรียบเนียนใส ดูสุขภาพดี

ปราศจากสารกันเสีย พาราเบน พาราฟินส์ สี น้ำหอม แอลกอฮอล์และซิลิโคนที่ก่อให้เกิดการระคายผิว

เนื้อสัมผัสเป็นเนื้อครีมที่บางเบา แต่ให้ความชุ่มชื่นเข้มข้นโดยไม่ทำให้อุดตันผิว จึงเหมาะสำหรับผิวธรรมดาถึงผิวแห้งและผิวแพ้ง่าย ช่วยเสริมให้เครื่องสำอางติดทนได้

วิธีใช้ : ทาบำรุงทั่วใบหน้าเป็นประจำทั้งเช้าและเย็น

12. Eucerin Omega Soothing Cream

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า และผิวกายสำหรับ สำหรับผู้มีปัญหาผิวแห้ง แดง คัน จากผิวที่มีแนวโน้ม ผื่นภูมิแพ้ และผิวแพ้ง่าย ด้วย Licochalcone A สารจากธรรมชาติ ช่วยลดปัญหาผิวแห้ง แดง และการระคายที่มีสาเหตุจากผิวแห้ง พร้อมผสาน Omega 3&6 fatty acids และ Ceramides เพื่อคืนความชุ่มชื่นและฟื้นบำรุงชั้นปกป้องผิว ให้มีสุขภาพดีขึ้น สูตรอ่อนโยน ปราศจากพาราเบน น้ำหอม และสี

วิธีใช้ : ทาผิววันละ 2 ครั้ง สามารถใช้ได้ทั้งผิวหน้าและผิวกาย

13. EUCERIN PH5 LOTION

Eucerin PH5

โลชันบำรุงผิวกาย สำหรับปกป้องและปลอบประโลมผิวแห้ง บอบบาง ผิวแพ้ง่าย เพื่อผิวดูสุขภาพดี

pH5 Balance System & 5% Dexpanthenol นวัตกรรมที่ไม่เพียงเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นในผิว แต่ยังช่วยปรับและคงสมดุลสภาพแวดล้อมในเซลล์ผิว ไว้ที่ค่าตามธรรมชาติของผิวสุขภาพดี เพื่อเสริมให้การผลัดเซลล์ผิว เป็นไปอย่างสมบูรณ์ เสริมเกราะปกป้องผิว ผิวจึงไม่ไวต่อปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ

วิธีใช้ : ทาผิวเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง

14. Physiogel Soothing Care A.I. Body Lotion

Physiogel Soothing Care

ครีมบำรุงผิว สูตรบางเบาหรือผิวผสม ช่วยปลอบประโลมผิวและลดปัญหาผิวแห้งที่ทำให้ผิวแดงและระคายเคือง พร้อมฟื้นบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นยาวนาน ดูสุขภาพดี เหมาะสำหรับสำหรับผิวแห้งมาก ไวต่อการระคายเคือง  

       ☑ ช่วยลดผิวแห้ง ให้ความชุ่มชื้นยาวนาน 

       ☑ ผ่านการทดสอบแล้วว่าสามารถฟื้นบำรุงปราการปกป้องผิว 

       ☑ ปราศจากสารกันเสีย น้ำหอม และสี

 

วิธีใช้ : ทาผิวเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง

15. Eucerin PH5 Wash Lotion

ครีมอาบน้ำ Eucerin PH5

ครีมอาบน้ำที่มาพร้อม pH5 Balance System & Dexpanthenol ช่วยเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นในผิว และช่วยปรับและคงสมดุลสภาพแวดล้อมในเซลล์ผิวตามธรรมชาติของผิวสุขภาพดี เพื่อเสริมให้การผลัดเซลล์ผิวเป็นไปอย่างสมบูรณ์ เสริมเกราะปกป้องผิว ผิวจึงไม่ไวต่อปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย

■ ปราศจากสบู่ที่มีความเป็นด่าง 

■ สามารถใช้กับผิวบอบบางแพ้ง่าย รวมถึงผิวแห้งระคายที่เกิดจากไรฝุ่นและขนสัตว์ และผู้ที่มีแนวโน้มเป็นภูมิแพ้

วิธีใช้ : ผสมน้ำเล็กน้อยเพื่อทำความสะอาดผิวแทนสบู่ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

สรุปเรื่องผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่าย บอบบาง ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ ควรปรับทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตและผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เราใช้เพื่อสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรง ทำให้ผิวกลับมาดูเรียบเนียนมีสุขภาพดี 

ปรึกษาปัญหาผิวแพ้ง่าย ผิวบอบบางกับผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ BeDee เราพร้อมให้คำปรึกษา สะดวก ไม่ต้องเดินทาง เราพร้อมช่วยเหลือคุณทุกวัน สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

บทความที่เกี่ยวข้อง

หนึ่งในปัญหาผิวที่พบบ่อยมาก ๆ โดยเฉพาะในวัยผู้ใหญ่ขึ้นไปคือปัญหาฝ้า กระ เพราะผิวหนังเราได้เผชิญกับแสงแดดและมลภาวะมานาน ถึงแม้ว่าปัญหาฝ้า กระจะไม่ได้เป็นอันตรายใด ๆ แต่กลับสร้างความไม่มั่นใจให้กับหลาย ๆ คนจนต้องหาวิธีรักษาฝ้า กระให้หายโดยเร็ว    ในบทค

ผื่นลมพิษ หนึ่งในอาการที่หลายคนเคยเป็น แม้ลมพิษจะดูไม่อันตรายอะไรแต่ก็สร้างความรำคาญด้วยอาการผื่นแดงคัน ผื่นขึ้นตามตัว และอาการเห่อแดงของผื่นจนทำให้ไม่กล้าพบเจอใคร และในบางรายอาจมีอาการรุนแรงจนถึงขั้นหอบ หายใจไม่ทัน หรืออาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่นกัน