แพมเพิสผู้สูงอายุ

การใช้แพมเพิสสำหรับผู้สูงอายุเป็นอีกตัวช่วยที่จะช่วยให้ผู้ใหญ่ที่บ้านเราสะดวกสบายเวลาที่อยู่ข้างนอกบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาในการปัสสาวะ หรือผู้ป่วยที่ต้องอยู่บนที่นอนหรือนั่งเป็นส่วนมาก แพมเพิสผู้สูงอายุในปัจจุบันนี้ออกแบบมาอย่างทันสมัย บาง สวมใส่สบาย แต่ซึมซับได้ดี ช่วยให้ผู้สวมใส่มั่นใจมากขึ้น สะดวกทั้งผู้สวมใส่และผู้ดูแล

สารบัญบทความ

ประเภทของแพมเพิสผู้สูงอายุ

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบเทป

แพมเพิสผู้สูงอายุชนิดเทปกาวเหมาะกับผู้ที่อยู่บนเตียงหรือเคลื่อนไหวได้น้อย สะดวกสำหรับผู้ดูแลในการสวมใส่เพียงแค่พลิกตัวผู้ป่วยและดึงเทปกาวแปะตามสรีระหรือความกระชับตามต้องการ แพมเพิสผู้สูงอายุชนิดนี้มักออกแบบมาให้รองรับด้านหลังสูงขึ้นมาเพื่อไม่ให้ปัสสาวะไหลเปรอะเปื้อน สามารถใช้ร่วมกับแผ่นรองซับปัสสาวะได้เพื่อเพิ่มความมั่นใจ สิ่งที่ควรระวังคือควรแปะเทปกาวผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กระชับพอดีตัวผู้สวมใส่เพื่อไม่ให้ปัสสาวะหรืออุจจาระไหลเปรอะเปื้อน

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบกางเกง

แพมเพิสผู้สูงอายุชนิดกางเกงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่เคลื่อนไหวได้หรือสามารถช่วยเหลือตัวเองได้สะดวกหรือมีผู้ดูแล แพมเพิสผู้สูงอายุชนิดกางเกงสวมใส่สะดวกเหมือนกางเกงชั้นในทั่วไป เหมาะสำหรับการอยู่นอกสถานที่หรือการเดินทาง โดยทั่วไปแล้วผ้าอ้อมผู้ใหญ่ประเภทนี้จะสามารถซึมซับปัสสาวะได้ประมาณ 1-2 ครั้ง ก็ควรเปลี่ยนชิ้นใหม่ เพื่อความสะอาดและป้องการการอับชื้น ควรเลือกขนาดให้พอดีสรีระของผู้สวมใส่เพื่อให้กระชับและทำให้ปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ไหลเลอะ 

วิธีการเลือกแพมเพิสผู้สูงอายุ

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่

1. เลือกแพมเพิสผู้สูงอายุให้เหมาะกับการเคลื่อนไหวของแต่ละบุคคล เช่น ผู้สูงอายุที่อยู่บนเตียง นั่งหรือนอนเป็นส่วนใหญ่ และมีผู้ดูแล ควรเลือกใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ชนิดเทปเพื่อความสะดวกในการสวมใส่ หรือเลือกใช้แพมเพิสผู้ใหญ่ชนิดกางเกงสำหรับผู้สูงอายุที่สามารถเคลื่อนไหวและช่วยเหลือตัวเองได้สะดวก 

2. แพมเพิสผู้สูงอายุส่วนมากสามารถใช้ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย 

3. เลือกขนาดแพมเพิสผู้สูงอายุให้พอดีกับสรีระรูปร่างของผู้สวมใส่เพื่อให้กระชับและทำให้ของเสียไม่รั่วออกจากแพมเพิส

4. เลือกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ที่มีแถบวัดความชื้นเพื่อช่วยเตือนเมื่อถึงเวลาเปลี่ยนแพมเพิส 

5. เลือกยี่ห้อแพมเพิสผู้สูงอายุที่น่าเชื่อถือ ซึมซับได้ดี เนื้อนุ่ม ไม่บาดผิวหนัง

 

สอบถามเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ เบื้องต้นกับพยาบาลที่แอป BeDee ไม่มีค่าใช้จ่าย!

แนะนำผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 5 อันดับ

1. ไลฟ์รี่

แพมเพิสผู้สูงอายุไลฟ์รี่

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ไลฟ์ลี่มีทั้งรุ่นกางเกงและเทปให้เลือกตามไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งาน สวมใส่ง่าย สบาย มาพร้อมเทคโนโลยีแอนตี้แบค พลัส ช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่น บาง กระชับ แต่ซึมซับได้มากถึง 450 cc  นุ่มสบาย ไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองเนื่องมาจากการเสียดสี สวมใส่หรือเปลี่ยนง่าย ออกแบบมาให้รับกับสรีระผู้สวมใส่ทำให้ของเสียไม่รั่วไหล มั่นใจได้ตลอดวัน 

2. Certainty

certainty

แพมเพิสผู้สูงอายุ Certainty ตัวแพมเพิสสามารถซึมซับของเหลวได้อย่างรวดเร็ว ไม่ไหลย้อนกลับ ทำให้รู้สึกแห้งสบาย เนื้อสัมผัสนุ่ม ไม่ทำให้เกิดการเสียดสีหรือการระคายเคืองจากการใส่แพมเพิสเป็นเวลานาน มีทั้งแบบเทปและกางเกงให้เลือกใช้ตามการใช้งาน ถอดและสวมใส่ง่าย ขอบบริเวณขาโอบกระชับ

 

ช่วยป้องกันการรั่วซึม และยังมีแถบสีแสดงความเปียกชื้น ซึ่งสีของลวดลายจะจางลง

เมื่อผ้าอ้อมเปียกชื้นและถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อม

3. ACTY

acty

แพมเพิสผู้สูงอายุ ACTY จากประเทศญี่ปุ่น ช่วยดูดซับของเหลวอย่างรวดเร็ว แห้ง สบาย ไม่อับชื้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย มีซิลเวอร์ไอออนช่วยในการดักจับกลิ่น สวมใส่ง่าย นุ่ม เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้สวมใส่ และยังช่วยลดแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคืองจากการสวมใส่ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นเวลานาน 

4. Sanisoft

Sanisoft

แพมเพิสผู้สูงอายุ Sanisoft มีทั้งชนิดเทปและกางเกงให้เลือก ตัวแพมเพิสมีแผ่นเจลซึมซับของเหลวจากประเทศญี่ปุ่นสามารถซึมซับของเหลวได้สูงสุดถึง  800 cc  ซึมซับเร็ว แห้งสะอาด ด้วยแผ่นใยพิเศษด้านในให้สัมผัสอ่อนโยนนุ่มสบายและยังช่วยให้อากาศไหลผ่าน จึงให้สัมผัสแห้งสบาย ผิวไม่อับชื้นในขณะใช้งาน 

5. iCare

iCare

แพมเพิสผู้สูงอายุ iCare มาพร้อมแผ่นป้องกันการซึมเปื้อนด้านหลังด้วย Super Absorb Gel เม็ดเจลจากเยอรมัน ซึมซับและป้องกันการไหลรั่วซึมได้ดี ขอบยางยืดที่ขาช่วยลดการเสียดสีบริเวณขาหนีบ มีเทปกาวติดแน่นเหมาะสำหรับการใช้งานในผู้สูงอายุให้สัมผัสนุ่มนวล ลดการระคายเคือง

ข้อแนะนำในการใช้ผ้าอ้อมผู้สูงอายุ

• ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ทุก 3-4 ชั่วโมง หรือเมื่อแถบวัดความชื้นเปลี่ยนสี 

• ทำความสะอาดและเช็ดให้แห้งก่อนเปลี่ยนผ้าอ้อมชิ้นใหม่

• ไม่ควรทาแป้งเพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองและอับชื้นมากขึ้นที่ผิวและยังลดประสิทธิภาพในการดูดซับของแพมเพิสอีกด้วย

• หยุดใช้แพมเพิสเมื่อลูกมีอาการแพ้ ระคายเคือง บวม แดง หรือมีผื่นคัน เพราะอาจเป็นอาการของผื่นแพ้ผ้าอ้อมซึ่งเกิดขึ้นจากการเสียดสี หรือสัมผัสกับปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นเวลานาน หากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดเชื้อราหรือติดเชื้อแบคทีเรียได้ 

• เก็บแพมเพิสในที่แห้ง สะอาด มิดชิด ไม่ชื้น และไม่มีแมลงเข้าไปรบกวน 

ช้อปแพมเพิสผู้สูงอายุที่ไหนดี

ห้างสรรพสินค้า

ข้อดี 

☑ ได้รับสินค้าทันที 

☑ ได้เห็นและสัมผัสสินค้าจริง 

ข้อเสีย 

  • ราคามักจะสูงกว่าการช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์
  • โปรโมชั่นน้อยกว่าการช้อปออนไลน์ 
  • ต้องหิ้วหรือขนย้ายสินค้าเอง อาจไม่สะดวกหากต้องการซื้อแพมเพิสจำนวนมาก 
  • เวลาในการเลือกซื้อจำกัดตามเวลาเปิด – ปิดของห้างสรรพสินค้า

ช้อปออนไลน์

ข้อดี 

☑ ราคามักถูกกว่าห้างสรรพสินค้า 

☑ มีโปรโมชัน On-top มากมาย

☑ ไม่ต้องขนย้ายสินค้าเอง 

☑ ประหยัดเวลา

☑ เปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้

☑ สินค้าใหม่ ๆ อัปเดตรวดเร็วกว่าหน้าร้าน

☑ ช้อปได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

ข้อเสีย

  • ต้องใช้ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้า 
 

ช้อปแพมเพิสผู้สูงอายุที่แอป BeDee 

☑ แพมเพิสผู้สูงอายุไลฟ์รี่ ราคาพิเศษ ที่แอป BeDee เท่านั้น!

☑ พร้อมโปรโมชันมากมาย 

☑ จัดส่งฟรีภายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 

 

สรุปเรื่องแพมเพิสผู้สูงอายุ

แพมเพิสผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจในการเลือกซื้อเพราะเป็นของใช้ที่ต้องสวมติดตัวอยู่ตลอดเวลา ต้องมีความสะอาด ได้มาตรฐานและคุณภาพ ที่สำคัญคือราคาต้องคุ้มค่าในการเลือกซื้อและควรมีโปรโมชันส่วนลดเพื่อความคุ้มค่าสูงสุด

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

บทความที่เกี่ยวข้อง