หลังกินยาคุมฉุกเฉิน จะรู้ได้ไงว่าไม่ท้อง
  • ยาคุมฉุกเฉินออกฤทธิ์เปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน เพื่อชะลอการตกไข่ หรือรบกวนการปฏิสนธิไม่ให้เกิดขึ้น
  • อสุจิสามารถมีชีวิตรอดอยู่ภายในร่างกายผู้หญิงได้ประมาณ 48 – 72 ชั่วโมง จึงควรทานยาคุมฉุกเฉินภายในช่วงเวลาดังกล่าว
  • ยาคุมฉุกเฉินไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% และไม่ควรใช้บ่อยเพราะส่งผลเสียต่อร่างกายได้
สารบัญบทความ

รู้จักยาคุมฉุกเฉินเบื้องต้น

ยาคุมฉุกเฉิน (Emergency Contraceptive Pills , Morning-after Pills ) คือ ยาที่ใช้ป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์โดยไมป้องกัน เช่น การถูกข่มขืน หรือมีการป้องกันแต่มีข้อผิดพลาด เช่น ถุงยางอนามัยแตก หลุด การใส่ถุงยางอนามัยไม่ถูกต้อง เป็นต้น การใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นหนึ่งในวิธีการคุมกำเนิดที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้ยาคุมฉุกเฉินควรใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น เนื่องจากยาคุมฉุกเฉินเป็นยาคุมคนละรูปแบบกับยาคุมกำเนิดชนิดกินประจำ จึงอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้หากกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆ นอกจากนี้ ยาคุมฉุกเฉินยังไม่สามารถยุติการตั้งครรภ์ที่เกิดขึ้นไปแล้วได้ จึงควรใช้ยาคุมฉุกเฉินอย่างถูกต้องและถูกวิธีเพื่อความปลอดภัย 


ปรึกษาเรื่องการใช้ยาคุมฉุกเฉินกับเภสัชกรได้ถึงเที่ยงคืน !  ไม่มีค่าใช้จ่าย

หลังกินยาคุมฉุกเฉินจะรู้ได้ไงว่าไม่ท้อง ควรเช็กอย่างไร

ยาคุมฉุกเฉิน 1 เม็ด จะท้องไหม

หลายคนเกิดคำถามว่าหลังกินยาคุมฉุกเฉิน จะรู้ได้ไงว่าไม่ท้อง กินยาคุมฉุกเฉิน แล้วเมนไม่มาจะทำให้ท้องหรือไม่?

 

การทานยาคุมฉุกเฉินจะทำให้รอบเดือนเลื่อน อาจมาช้าหรือเร็วกว่าปกติประมาณ 1 อาทิตย์ และอาจทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปรอย แล้วหลังกินยาคุมฉุกเฉินจะรู้ได้ไง ว่าไม่ท้อง คำตอบคือเรายังจำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์ ควรตรวจหลังประจำเดือนมาครบ 28 วันหรือหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ขึ้นไป หรือเมื่อมีอาการที่ทำให้สงสัยว่าอาจตั้งครรภ์ เช่น เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ปัสสาวะบ่อย

หลังทานยาคุมฉุกเฉิน สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้แค่ไหน

หลังกินยาคุมฉุกเฉิน จะรู้ได้ไงว่าไม่ท้อง ก่อนอื่นต้องเข้าใจการทำงานของยาคุมฉุกเฉินก่อน โดยทั่วไปแล้วอสุจิสามารถมีชีวิตรอดอยู่ภายในร่างกายผู้หญิงได้ประมาณ 48 – 72 ชั่วโมง หากเกิดเหตุการณ์ที่ไข่ตกลงมาพอดีจะทำให้กระบวนการปฏิสนธิ (Fertilization) ระหว่างอสุจิกับไข่เริ่มต้นขึ้นจนทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ “ยาคุมฉุกเฉิน” จึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยสำคัญที่จะป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ด้วยการออกฤทธิ์เปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมน ชะลอการตกไข่ หรือรบกวนการปฏิสนธิไม่ให้เกิดขึ้นนั่นเอง

แต่อย่างไรก็ตาม หากเกิดการปฏิสนธิและมีการฝังตัว (Implantation) ก่อนหน้าเรียบร้อยแล้ว การกินยาคุมฉุกเฉินจะไม่สามารถรบกวนหรือช่วยยุติการฝังตัว ส่งผลให้การตั้งครรภ์ยังคงสามารถดำเนินต่อไปได้

หลังทานยาคุมฉุกเฉิน เมื่อไหร่ที่ควรตรวจการตั้งครรภ์

ควรตรวจการตั้งครรภ์ โดยตรวจการตั้งครรภ์ในวันที่รอบเดือนครบ 28 วัน ในกรณีที่รอบเดือนมาตรงเวลา หรือถ้ารอบเดือนมาไม่ตรงเวลา ให้ตรวจการตั้งครรภ์หลังจากใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินตั้งแต่ 3 สัปดาห์ขึ้นไป

ตรวจการตั้งครรภ์แล้วพบว่าท้องหลังกินยาคุมฉุกเฉิน ควรทำอย่างไร

กินยาคุมฉุกเฉินแล้วท้อง ควรทำอย่างไร ? แม้ว่ายาคุมฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันตั้งครรภ์ได้สูง แต่ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ หากหลังจากกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้วหากตรวจพบว่าตั้งครรภ์ควรหยุดทานยาคุมกำเนิดและรีบพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพครรภ์ทันที

 

ปรึกษาเรื่องการใช้ยาคุมฉุกเฉินและการคุมกำเนิดกับแพทย์ที่แอป BeDee สะดวก เป็นส่วนตัว

คำถามที่พบบ่อยหลังกินยาคุมฉุกเฉิน จะรู้ได้อย่างไรว่าไม่ท้อง?

1. ทานยาคุมฉุกเฉินบ่อยอันตรายหรือไม่?

การกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยอาจเสี่ยงส่งผลกระทบต่อร่างกาย เช่น เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์นอกมดลูก หรือเกิดความผิดปกติที่บริเวณระบบสืบพันธุ์ หากต้องการคุมกำเนิดในระยะยาวควรใช้ยาคุมกำเนิดแบบกินประจำ เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการป้องกันมากกว่ายาคุมฉุกเฉิน และมีราคาถูกกว่า

2. ยาคุมฉุกเฉินสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ไหม?

ยาคุมฉุกเฉินไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% แม้ว่ายาคุมฉุกเฉินจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันตั้งครรภ์ได้สูง แต่ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้

สรุปหลังกินยาคุมฉุกเฉิน จะรู้ได้ไงว่าไม่ท้อง? ปรึกษาแพทย์

หลังกินยาคุมฉุกเฉิน จะรู้ได้ไงว่าไม่ท้อง การกินยาคุมฉุกเฉินเป็นการคุมกำเนิดวิธีหนึ่งซึ่งไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% หากมีข้อสงสัยเรื่องการคุมกำเนิด การตั้งครรภ์ ปัญหาเรื่องเพศควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกร หรือพยาบาล

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน พร้อมให้คำปรึกษาและจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

 

Content powered by BeDee Expert

ภญ.ประกายเพชร พิมพ์สกุล

เภสัชกร

World Health Organization: WHO. (2021, November 9). Emergency contraception. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/emergency-contraception

 

Morning-after pill – Mayo Clinic. (2022, June 3). https://www.mayoclinic.org/tests-procedures/morning-after-pill/about/pac-20394730

 

Professional, C. C. M. (n.d.). Morning-After Pill. Cleveland Clinic. https://my.clevelandclinic.org/health/treatments/23386-morning-after-pill

บทความที่เกี่ยวข้อง

Key Highlight    การกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยอาจเสี่ยงภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก ยาคุมฉุกเฉินแบบ 1 เม็ด ควรกินหลังจากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกันให้เร็วที่สุดภายในเวลา 72 ชั่วโมง หากกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยแล้วมีเลือดออกผิดปกติเกินกว่า 7 วัน หรือมีอาการผิดปกติอื่น

อาการวัยหมดประจำเดือน หรือ อาการวัยทองในผู้หญิง เป็นภาวะที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงทุกคน ซึ่งแต่ละคนอาจมีอาการและความรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันไป หลายคนเมื่อใกล้เข้าสู่วัยทองมักมีความกังวลเนื่องจากได้ยินเรื่องความเปลี่ยนของร่างกายในช่วงนี้มามาก มาทำความเข้าใจ