รังแค

Key Highlight 

 

  • รังแคพบได้ทุกช่วงอายุทั้งเพศชายและหญิง แต่มักจะพบมากที่สุดในช่วงวัยรุ่นถึงผู้ใหญ่
  • รังแคอาจจะมีสาเหตุได้จากปัจจัยภายนอกได้แก่ การที่หนังศีรษะมีความมันหรือแห้งจนเกินไป การแพ้สารเคมีที่สัมผัสกับหนังศีรษะ 
  • และอาจเกิดจากปัจจัยภายใน ซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับภาวะภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น เมื่อร่างกายอ่อนแอลง นอนน้อย เครียด ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ค่อยออกกำลังกาย ร่างกายขาดสารอาหารหรือวิตามินล้วนเป็นสาเหตุของรังแคได้
สารบัญบทความ

รังแค คืออะไร 

รังแค (Dandruff) ปัญหาหนังศีรษะที่พบได้บ่อยในทั้งเพศหญิงและเพศชาย รังแคเกิดจากการที่เซลล์หนังศีรษะถูกผลิตออกมามากเกินไปทำให้เกิดการหลุดตัวของเกล็ดหนังศีรษะมากขึ้นจนเราเห็นเป็นเกล็ดหรือขุยสีขาว ๆ บนหนังศีรษะหรือที่เรียกว่า “รังแค” นั่นเอง 

 

การรักษารังแคให้หายขาดนั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุการเกิดรังแคซึ่งมีหลายปัจจัยด้วยกัน หลายคนลองเปลี่ยนแชมพูรักษารังแค เปลี่ยนยารักษารังแคมาหลายรูปแบบแล้วก็ยังไม่หาย ซึ่งปัญหารังแคถือเป็นปัญหาเรื้อรังอย่างหนึ่ง วันนี้เรามีคำแนะนำการดูแลรักษารังแคและแชมพูรักษารังแคตัวดังมาแนะนำ 

 

ปรึกษาวิธีรักษารังแคเรื้อรังกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่แอป BeDee สะดวก ไม่ต้องเดินทาง

รังแค อาการเป็นอย่างไร

รังแคสามารถพบได้ทุกช่วงอายุทั้งเพศชายและหญิง แต่มักจะพบมากที่สุดในช่วงวัยรุ่นถึงผู้ใหญ่ซึ่งอาจเกิดจากไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต พักผ่อนน้อย การทำความสะอาดที่ผิดวิธี หรือความเครียดที่อาจทำให้เกิดรังแค อาการรังแคที่เกิดขึ้นมักมีลักษณะดังนี้

  • มีขุยหรือสะเก็ดสีขาวบนหนังศีรษะ หลุดลอกเป็นแผ่น
  • มีอาการคันหนังศีรษะ
  • หนังศีรษะแห้งหรือมัน

รังแค เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง

รังแค เกิดจาก

หนังศีรษะเสียสมดุล

สาเหตุการเกิดรังแคอย่างหนึ่งที่หลายคนอาจมองข้ามคือการที่หนังศีรษะของเราเสียสมดุลจนทำให้แห้งจนเกินไปหรือมันเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากสภาพอากาศ แชมพูที่ใช้ การสระผมด้วยน้ำอุ่นเกินไป การทำความสะอาดน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะที่ไม่ได้สมดุลย์ เมื่อหนังหัวแห้งหรือมันจนเกิดรังแคเป็นแผ่นอาจทำให้เกิดอาการคัน ผมร่วง ระคายเคืองหนังศีรษะตามมาได้

ยีสต์

เนื่องจากยีสต์หรือเชื้อราเล็ก ๆ ที่เรียกว่า Malassezia spp. ซึ่งเป็นเชื้อกลุ่มเดียวกับโรคเกลื้อน เชื้อรากลุ่มนี้ทำให้หนังศีรษะอักเสบจนเกิดเป็นรังแค ซึ่งความรุนแรงของรังแคนั้นขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันหรือร่างกายของแต่ละคนด้วย

ร่างกายอ่อนแอ

เมื่อร่างกายอ่อนแอลงไม่ว่าจะเกิดจากการนอนน้อย พักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ค่อยออกกำลังกาย ร่างกายขาดสารอาหารหรือวิตามินล้วนเป็นปัจจัยที่พบร่วมในบางกรณีของสาเหตุของรังแคได้

โรคผิวหนัง

เซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) สะเก็ดเงิน (Psoriasis) หรือโรคผิวหนังอักเสบ เป็นสาเหตุรังแคได้เช่นกัน กลุ่มโรคเหล่านี้เป็นโรคผิวหนังอย่างหนึ่งซึ่งจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อทำการรักษา

การวินิจฉัยอาการรังแค

การวินิจฉัยอาการรังแคนั้น เบื้องต้นแพทย์จะซักถามประวัติสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดเส้นผม ประวัติการใช้ยา และตรวจดูหนังศีรษะและในกรณีที่มีรังแคมากผิดปกติอาจจะมีการตรวจหาเชื้อยีสต์ เพิ่มเติมโดยนำตัวอย่างรังแคไปตรวจดูด้วยกล้องจุลทรรศน์

วิธีการรักษารังแคบนหนังศีรษะมีอะไรบ้าง

ใช้แชมพูที่เหมาะสมกับหนังศีรษะ

เมื่อเป็นรังแคสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกแชมพูที่เหมาะกับหนังศีรษะที่มีส่วนผสมตัวยา เช่น คีโตโคนาโซล ซิงค์ไพรีไทออน ซิลิเนียม ซัลไฟด์ อย่างไรก็ตามควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินปัญหารังแคและหนังศีรษะ

รักษาความสะอาดหนังศีรษะแบบมีสมดุล

การสระผมนั้นหากสระบ่อยเกินไปก็อาจทำให้หนังศีรษะแห้ง แต่หากสระผมเว้นช่วงหลายวันนานเกินไปก็อาจทำให้หนังศีรษะมันจนเกินไปได้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสระผมคือสระ 2-3 ครั้ง / สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพหนังศีรษะและเส้นผมของแต่ละบุคคลด้วย

หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่นและการใช้ไดร์เป่าผมที่ร้อนเกินไป

เนื่องจากการใช้น้ำอุ่นและไดร์เป่าผมที่ร้อนเกินไปจะทำให้หนังศีรษะแห้งและหลุดลอกจนหัวเป็นรังแคได้ ควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติในการอาบน้ำสระผมและใช้ไดร์เป่าผมลมเย็นเพื่อรักษาความชุ่มชื้น

หลีกเลี่ยงการเกาหนังศีรษะ

เมื่อเป็นรังแคไม่ควรเกา แกะ หนังศีรษะ รวมถึงการสระผมแล้วเกาหรือขยี้แรง ๆ เพราะอาจทำให้หนังศีรษะเป็นแผล

 

ปรึกษาการใช้แชมพูขจัดรังแคกับเภสัชกรได้ถึงเที่ยงคืน ทุกวัน ไม่มีค่าปรึกษา ! ส่งสินค้าถึงมือ

วิธีป้องกันการเกิดรังแค

ป้องกันรังแค
  • รักษาความสะอาดหนังศีรษะ 
  • ไม่ใช้น้ำร้อนจัดสระผมเพื่อรักษาความชุ่มชื้นบนหนังศีรษะ
  • ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง
  • ทำความสะอาดหมวก ปลอกหมอน
  • ใช้แชมพูที่เหมาะสมกับหนังศีรษะ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับรังแค

1. เมื่อมีรังแค จำเป็นต้องพบแพทย์หรือไม่?

หากมีปัญหาเป็นรังแคไม่หาย อยากแก้ปัญหารังแคและรักษารังแคให้หายขาดแนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษารังแคให้ตรงจุด เนื่องจากสาเหตุการเกิดรังแคนั้นเกิดได้จากหลายปัจจัย จำเป็นต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยเพื่อทำการรักษารังแคต่อไป

2. รังแคเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมร่วง ผมบางจริงหรือ?

ปัญหารังแคไม่ใช่สาเหตุของการเกิดผมร่วงโดยตรง แต่การที่หนังศีรษะอ่อนแอ แห้ง ระคายเคือง หรือเกิดเชื้อราสามารถทำให้ผมร่วงได้ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยสาเหตุการเกิดผมร่วงโดยตรง

สรุป มีปัญหารังแค ปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาให้ตรงจุด 

เป็นรังแคหนักมาก เป็นรังแคผมร่วง ทำให้สูญเสียความมั่นใจ เสียบุคลิกภาพ อยากกำจัดรังแคก็ไม่หายสักที ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรักษาให้ตรงจุด 

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน พร้อมให้คำปรึกษา รอรับยาที่บ้าน จัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

 

Content powered by BeDee Expert

พญ วีรุทัย สภานนท์

แพทย์ผิวหนัง 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Dandruff – Symptoms and causes – Mayo Clinic. (2023, August 25). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/dandruff/symptoms-causes/syc-20353850


How to treat dandruff. (n.d.). https://www.aad.org/public/everyday-care/hair-scalp-care/scalp/treat-dandruff


Dandruff: Learn the basics. (2023, April 20). WebMD. https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/understanding-dandruff-basics

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากพูดถึงเรื่องการลดน้ำหนัก Intermittent Fasting หรือการทำ IF น่าจะเป็นหนึ่งในวิธีที่หลายคนเลือกใช้ IF เป็นวิธีการลดน้ำหนักที่นิยมมาระยะหนึ่ง แต่ปัญหาหนึ่งที่หลายคนพบคือทำ IF แล้วไม่ได้ผล หรือ น้ำหนักไม่ลดอย่างที่ต้องการ มาทำความเข้าใจวิธีทํา IF และส

ในช่วงฝุ่น PM 2.5 หนักแบบนี้การใช้น้ำเกลือล้างจมูก ใช้น้ำเกลือล้างแผล หรือใช้น้ำเกลือเช็ดใบหน้าเป็นที่นิยมมากขึ้น สังเกตเห็นได้ว่าแต่ละบ้านมักจะนิยมซื้อน้ำเกลือติดบ้านไว้เสมอ คุณพ่อคุณแม่มักใช้น้ำเกลือพ่นจมูกเด็ก ซึ่งที่จริงแล้วน้ำเกลือเหล่านั้นคืออะ