น้ำเกลือ

ในช่วงฝุ่น PM 2.5 หนักแบบนี้การใช้น้ำเกลือล้างจมูก ใช้น้ำเกลือล้างแผล หรือใช้น้ำเกลือเช็ดใบหน้าเป็นที่นิยมมากขึ้น สังเกตเห็นได้ว่าแต่ละบ้านมักจะนิยมซื้อน้ำเกลือติดบ้านไว้เสมอ คุณพ่อคุณแม่มักใช้น้ำเกลือพ่นจมูกเด็ก ซึ่งที่จริงแล้วน้ำเกลือเหล่านั้นคืออะไร มีคุณสมบัติอย่างไร สามารถใช้กับส่วนใดของร่างกายได้บ้าง มาทำความเข้าใจกันเลย

สารบัญบทความ

น้ำเกลือ คืออะไร

น้ำเกลือ หรือน้ำเกลือล้างจมูก Normal saline solution คือ สารละลายที่ประกอบด้วยสารละลายโซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride: NaCl) ความเข้มข้น 0.9 เปอร์เซ็นต์ซึ่งมีความใกล้เคียงกับค่าความเข้มข้นของน้ำในเซลล์ร่างกายมนุษย์ และมีความสมดุลกับน้ำในร่างกายของคนเราทำให้น้ำเกลือเหมาะที่ใช้กับส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย น้ำเกลือสามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง มักนิยมใช้ในด้านการแพทย์ เช่น ใช้ล้างจมูก ใช้เพื่อล้างแผลหรือล้างดวงตา นอกจากนี้ยังน้ำเกลือยังสามารถใช้เป็นสารละลายในการผสมยาหรือสารเคมีในทางการแพทย์ได้ด้วย

ประโยชน์ของน้ำเกลือ

น้ำเกลือ ประโยชน์

น้ําเกลือราคาถูกและยังมีประโยชน์มากมายหลายอย่าง สามารถใช้กับร่างกายได้หลายส่วน ประโยชน์ของน้ำเกลือที่คุณอาจยังไม่รู้ มีดังนี้

1. ใช้ล้างจมูก

เราสามารถใช้น้ำเกลือล้างจมูกทำความสะอาดโพรงจมูก ลดการอุดตันในระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคหวัด ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ เป็นต้น การใช้น้ำเกลือพ่นจมูกหรือล้างจมูกจะช่วยทำความสะอาด ชะล้างสิ่งสกปรก ฝุ่น สารก่อภูมิแพ้และน้ำมูกที่คั่งอยู่ในโพรงจมูก การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือทำให้ผู้ป่วยหายใจสะดวก บรรเทาอาการคัดจมูกและน้ำมูกไหลลงคอ หากจะให้ดีควรใช้จุกล้างจมูกร่วมด้วย จะช่วยให้ล้างจมูกได้สะดวกยิ่งขึ้น

2. ใช้ล้างแผล

นอกจากน้ำเกลือล้างจมูกแล้ว เรายังสามารถใช้น้ำเกลือล้างแผลได้ด้วย เช่น แผลถลอก หกล้ม มีดบาด การใช้น้ำเกลือล้างแผลจะช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกจากบาดแผล น้ําเกลือล้างแผลมีสรรพคุณช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อจากแบคทีเรีย และยังไม่ทำให้เกิดอาการแสบหรือระคายเคืองเหมือนการใช้แอลกอฮอล์

3. ใช้ล้างตา

น้ำเกลือ ล้างตา

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่บางคนอาจยังไม่ทราบคือน้ำเกลือสามารถใช้ล้างดวงตาได้ เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมหรือสารเคมีกระเด็นเข้าดวงตาเราสามารถใช้น้ำเกลือชะล้างดวงตาได้ สิ่งที่ควรคำนึงถึงคือการเลือกใช้น้ำเกลือยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน เชื่อถือได้ สะอาด ปลอดเชื้อ อย่างไรก็ตามในกรณีที่มีอาการแสบตา ตาแดง ตาแฉะ มีขี้ตาสีเหลืองหรือเขียวเข้ม ไม่ควรใช้น้ำเกลือล้างตา ควรรีบปรึกษาจักษุแพทย์

4. ใช้ล้างคอนแทคเลนส์

สำหรับผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์การใช้น้ำเกลือล้างคอนแทคเลนส์จะช่วยให้คอนแทคเลนส์สะอาดก่อนนำมาใส่ เนื่องจากน้ำเกลือเป็นน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อจึงทำให้มั่นได้ว่าน้ำที่เรานำมาล้างจะไม่เจือปนสิ่งสกปรกเหมือนกับน้ำประปา อย่างไรก็ตามควรใช้น้ำเกลือล้างทำความสะอาดคอนแทคเลนส์เท่านั้น ไม่ควรใช้น้ำเกลือแช่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน

5. ใช้เป็นโทนเนอร์หรือใช้ล้างใบหน้า

น้ำเกลือ เช็ดหน้า

สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวบริเวณใบหน้า เช่น สิวอุดตัน สิวอักเสบ สามารถใช้น้ำเกลือเช็ดทำความสะอาดใบหน้าได้เช่นกัน การใช้น้ำเกลือเช็ดหน้าจะช่วยทำความสะอาด ลดการติดเชื้อและไม่ทำให้ระคายเคือง น้ําเกลือเช็ดหน้าราคาถูก และยังช่วยในการดูแลปัญหาสิวได้อย่างดี

6. ใช้บ้วนปาก

ผู้ที่มีปัญหาภายในช่องปาก เช่น เป็นแผลร้อนใน เหงือกอักเสบ ผ่าตัดถอนฟันคุด ถอนฟัน หรือมีแผลอื่น ๆ ภายในช่องปากสามารถใช้น้ำเกลือบ้วนปากได้ การใช้น้ำเกลือบ้วนปากจะช่วยทำความสะอาดช่องปาก ลดความรุนแรงของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเช่น ไข้หวัดได้

 

ช้อปน้ำเกลือพร้อมปรึกษาเภสัชกรหรือพยาบาลไม่มีค่าใช้จ่ายที่แอป BeDee 

วิธีใช้น้ำเกลือล้างจมูก

โดยทั่วไปแล้ววิธีการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือนั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การล้างจมูกแบบตะแคงใบหน้า ก้มหน้า หรือเงยหน้า โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

  1. เตรียมไซริงค์ แก้วเปล่าสำหรับใส่น้ำเกลือ และน้ําเกลือล้างจมูก Normal saline solution (NSS) 
  2. หากมีจุกล้างจมูกสามารถเสียบจุกล้างเข้าที่ปลายไซริงค์แล้วจึงดูดน้ำเกลือใส่ไซริงค์ให้เต็ม 
  3. ก้มหน้าเหนืออ่างล้างมือ ค่อย ๆ ฉีดน้ำเกลือเข้าที่รูจมูกทีละข้างพร้อมกลั้นหายใจ น้ำเกลือจะค่อย ๆ ไหลออกจากจมูกทั้งสองข้าง
  4. ล้างจมูกซ้ำด้วยน้ำเกลือข้างละ 2-3 รอบ แล้วสั่งน้ำมูกเพื่อให้น้ำมูกและสิ่งสกปรกหลุดออกมาจากโพรงจมูก ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น

วิธีใช้น้ำเกลือล้างแผล

น้ำเกลือ ล้างแผล

การใช้น้ำเกลือล้างแผลเหมาะสำหรับแผลสดที่ไม่ได้รุนแรงมาก เช่น แผลถลอก มีดบาด หกล้ม การใช้น้ำเกลือล้างแผลจะช่วยล้างทำความสะอาดล้างแผลและลดโอกาสในการติดเชื้อโดยไม่ทำการระคายเคืองหรือแสบเหมือนการใช้แอลกอฮอล์ การใช้น้ำเกลือล้างแผลมีขั้นตอนดังนี้

  1. เตรียมน้ำเกลือ และสำลีหรือผ้าก๊อซปลอดเชื้อ 
  2. ค่อย ๆ เทน้ำเกลือให้ไกลผ่านบาดแผล โดยไม่ควรให้บริเวณปากขวดน้ำเกลือสัมผัสกับบาดแผล
  3. เมื่อล้างบาดแผลสะอาดแล้ว ใช้สำลีหรือผ้าก๊อซปลอดเชื้อซับรอบ ๆ บาดแผลและปล่อยให้แห้ง

น้ำเกลือล้างแผล ใช้ล้างจมูกได้ไหม?

บางคนอาจมีคำถามว่าน้ําเกลือล้างแผลล้างจมูกได้ไหม? คำตอบก็คือเราสามารถใช้น้ำเกลือ Normal saline solution ล้างจมูกได้ เนื่องจากน้ำเกลือคือสารละลายที่ประกอบด้วยสารละลายโซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride: NaCl) ความเข้มข้น 0.9 เปอร์เซ็นต์ซึ่งมีความใกล้เคียงกับค่าความเข้มข้นของน้ำในเซลล์ร่างกายมนุษย์ และมีความสมดุลกับน้ำในร่างกายของคนเราทำให้น้ำเกลือไม่ระคายเคืองผิว จึงเหมาะแก่การทำความสะอาดอวัยวะบางส่วนที่ใช้น้ำเกลือได้

น้ำเกลือราคาเท่าไหร่ แนะนำน้ำเกลือที่ควรเลือกใช้

หลายคนอาจเกิดคำถามว่าแล้วน้ําเกลือล้างจมูกยี่ห้อไหนดี? BeDee ขอแนะนำน้ําเกลือ klean&kare ปราศจากเชื้อ ผลิตด้วยเกลือจากนิวซีแลนด์ มีสารละลายโซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride: NaCl) ที่ความเข้มข้น 0.9 เปอร์เซ็นต์ซึ่งมีความใกล้เคียงกับค่าความเข้มข้นของน้ำในเซลล์ของร่างกายมนุษย์ มีให้เลือกตั้งแต่ปริมาณ 100 – 1,000 มิลลิลิตร ราคาเริ่มต้นเพียง 32 บาท มาพร้อมจุกล้างจมูก นิ่ม ไม่บาดเนื้อ ช่วยให้การล้างจมูกสะดวกสบายยิ่งขึ้น ช้อปน้ำเกลือพร้อมปรึกษาเภสัชกรหรือพยาบาลไม่มีค่าใช้จ่ายที่แอป BeDee เลย

ซื้อน้ำเกลือที่ไหนดี

น้ำเกลือ ราคา

มองหาน้ําเกลือล้างแผลราคาพิเศษ หรือน้ําเกลือล้างจมูกราคาโปรโมชัน ช้อปน้ําเกลือklean&kareพร้อมจุกล้างจมูก สะอาด ล้างสะดวก ได้เลยที่แอป BeDee สินค้าคุณภาพ สะดวก ไม่ต้องเดินทาง ส่งตรงถึงมือทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพเบื้องต้นหรือปรึกษาวิธีการใช้น้ำเกลือล้างจมูกกับพยาบาล ไม่มีค่าใช้จ่าย!

สรุปเรื่องน้ำเกลือ

น้ำเกลือสารพัดประโยชน์มีติดบ้านไว้ได้ใช้แน่นอน แต่ถ้าหากมีปัญหาสุขภาพเบื้องต้นหรือต้องการคำแนะนำเรื่องวิธีการใช้น้ำเกลือเบื้องต้น ปรึกษาพยาบาลแบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่แอป BeDee ทุกวัน

 

หรือเลือกปรึกษาหมอออนไลน์ และปรึกษาเภสัชกร หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอื่น ๆ เราพร้อมให้คำปรึกษาและจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

Content powered by BeDee Expert

7 Benefits of normal Saline Solution – ANB LAB. (n.d.). https://www.anblab.com/2019/09/7-benefits-of-normal-saline-solution-en/

Risks and rewards of nasal rinses: What you need to know. (2022, May 2). UCLA Health. https://www.uclahealth.org/news/risks-and-rewards-of-nasal-rinses-what-you-need-to-know

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำยังไงก็นอนไม่หลับ ผ่านไปค่อนคืนแล้วก็ไม่หลับ หรือบางทีหลับแล้วก็ตื่นขึ้นมากลางดึก ปัญหาการนอนไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แต่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายคนเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราอายุมากขึ้นจะสังเกตได้ชัดเจนเลยว่าคุณภาพการนอนหลับของเรานั้นแย่ลง บางคน

การลดน้ำหนักในปัจจุบันมีหลายรูปแบบซึ่งหนึ่งในวิธีที่หลายคนน่าจะรู้จักดีคือการทำ IF 16/8 การทำ IF 16/8 ได้รับความนิยมในกลุ่มคนต้องการลดน้ำหนักเพราะเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ ไม่ซับซ้อน แต่ก็จะพบได้ว่าบางคนอาจทํา IF 16/8 แล้วน้ําหนักไม่ลด