นกเขาไม่ขัน

Key Highlight

 

  • ปัญหานกเขา ไม่ขันเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งปัญหาการไหลเวียนของหลอดเลือด ปัญหาฮอร์โมนเพศชายลดลง การทานยาบางชนิด การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ความเครียด
  • นกเขาไม่ขันในเพศชายอายุน้อยมักจะเกิดจากปัจจัยด้านจิตใจ เช่น ผู้ที่มีความเครียด มีภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า 
  • อาการนกเขาไม่ขันนั้นไม่ได้รุนแรงหรือส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้โดยตรง แต่อาจเป็นผลจากโรคทางสุขภาพร่างกายบางอย่าง
สารบัญบทความ

นกเขาไม่ขัน คืออะไร

อาการนกเขาไม่ขัน (Erectile Dysfunction หรือ Erectile Disorder) คือ ปัญหาสมรรถภาพทางเพศในเพศชาย โดยอาการที่เกิดขึ้นคืออวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว ซึ่งปกติแล้วเมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศหรือเมื่ออวัยวะเพศถูกกระตุ้นจะทำให้เลือดไหลมาเลี้ยงบริเวณอวัยวะเพศเพิ่มขึ้นจึงทำให้แข็งตัว แต่ในผู้ที่มีปัญหานกเขา ไม่ขันเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งปัญหาการไหลเวียนของหลอดเลือด ปัญหาฮอร์โมนเพศชายลดลง การทานยาบางชนิด การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ความเครียด ความวิตกกังวล ปัญหาความสัมพันธ์ และปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหานกเขาไม่ขันได้

 

นกเขาไม่ขันกับภาวะหลั่งเร็ว คนละภาวะอย่าสับสน รู้จักกับภาวะหลั่งเร็วได้ที่นี่

 

ปรึกษาอาการนกเขาไม่ขันกับแพทย์ผู้ชำนาญการที่แอป BeDee สะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง

นกเขาไม่ขัน เกิดจากสาเหตุใด 

นกเขาไม่ขันเกิดจากอะไร อาการนกเขาไม่ขันที่เกิดในเพศชายนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยร่วมกัน โดยทั่วไปแล้วนกเขาไม่ขันเกิดจากสาเหตุดังนี้ 

สภาพร่างกาย

สาเหตุนกเขาไม่ขันเกี่ยวข้องกับสภาพร่างกาย เช่น อายุที่เพิ่มขึ้น น้ำหนักตัวมาก การขาดฮอร์โมนเพศชาย โรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด เป็นต้น รวมถึงผู้ที่ทานยาบางชนิด

สภาพจิตใจ

นกเขาไม่ขัน สาเหตุหนึ่งมาจากปัญหาสภาพจิตใจด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเพศชายที่มีอายุน้อยมักจะเกิดจากปัจจัยด้านจิตใจ เช่น ผู้ที่มีความเครียด มีภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า ปัญหาความสัมพันธ์ หรือโรคทางด้านจิตเวชอื่น ๆ มีผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย ทำให้เสี่ยงต่ออาการนกเขาไม่ขันได้

ดื่มเหล้า สูบบุหรี่

การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ทำให้มีปัญหากับหลอดเลือดและเสี่ยงต่อนกเขาไม่ขันได้

อาการของนกเขาไม่ขัน

อาการนกเขาไม่ขัน

นกเขาไม่ขันหรืออาการอวัยวะเพศชายไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้ไม่นานนั้นมีอาการดังนี้ 

  • อวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัวได้ 
  • อวัยวะเพศชายแข็งตัวได้ แต่ระดับความแข็งลดลง
  • อวัยวะเพศชายแข็งตัวได้ไม่นานจนทำให้ไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้

 

หากสังเกตว่ามีอาการข้อใดข้อหนึ่งหรือหลายข้อพร้อมกัน ควรรีบปรึกษาอาการกับแพทย์ เพื่อประเมินและหาปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ในบางรายที่ไม่เข้ารับการปรึกษาตั้งแต่เริ่มมีอาการ อาจส่งผลต่อความมั่นใจตนเอง กระทบความสัมพันธ์ และอาจทำให้เกิดปัญหาอารมณ์ทางเพศต่ำตามมาได้

 

ปรึกษาอาการนกเขาไม่ขันกับแพทย์ผู้ชำนาญการที่แอป BeDee สะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง

ภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้จากอาการนกเขาไม่ขัน 

อาการนกเขาไม่ขันนั้นไม่ได้รุนแรงหรือส่งผลให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้โดยตรง แต่อาจเป็นผลจากโรคทางสุขภาพร่างกายบางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือด โดยเฉพาะกับบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพด้านนี้อยู่แต่เดิม

ในอีกทางหนึ่ง อาการนกเขาไม่ขันส่งผลทางด้านความมั่นใจและสุขภาพจิตในเพศชาย สิ่งที่อาจพบได้จากอาการนกเขาไม่ขัน เช่น

  • เกิดความเครียด วิตกกังวล หรือภาวะซึมเศร้า
  • เกิดความอาย ไม่มั่นใจ
  • อาจทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์

การวินิจฉัยนกเขาไม่ขัน

วิธีการวินิจฉัยอาการนกเขาไม่ขันนั้น เบื้องต้นแพทย์จะซักประวัติสอบถามอาการของผู้ป่วยโดยเฉพาะโรคประจำตัว ยาที่รับประทาน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอาการนกเขาไม่ขัน นอกจากนี้แพทย์อาจตรวจเลือดในรายที่สงสัยว่าอาการนกเขาไม่ขันเกิดจากโรคอื่น ๆ

การรักษานกเขาไม่ขัน

นกเขาไม่ขัน ทำอย่างไร

ปัจจุบันการรักษาอาการนกเขาไม่ขันนั้นมีหลายวิธีมากขึ้น ทั้งนี้วิธีการรักษานกเขาไม่ขันขึ้นอยู่กับสาเหตุ โดยทั่วไปอาการนกเขาไม่ขันมีวิธีการรักษา เช่น

 

การรักษาอาการทางกาย

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เลิกสูบบุหรี่ ออกกำลังกาย
  • รักษาด้วยยา เพื่อขยายหลอดเลือดบริเวณอวัยวะเพศชาย 
  • การใช้กระบอกสูญญากาศเพื่อช่วยเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย
  • การใช้ฮอร์โมนเพศชายเสริม ในกรณีที่เกิดกจากภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ มักพบในเพศชายอายุมาก
  • การผ่าตัดเพื่อใส่แกนอวัยวะเพศเทียม ในกรณีนี้ที่มีอาการรุนแรง

 

การรักษาอาการทางด้านจิตใจ

  • การให้คำปรึกษา (Counseling) 
  • การทำจิตบำบัด (Psychotherapy)
  • การทำครอบครัวบำบัด (Family Therapy)
  •  การฝึกปฏิบัติ Sensate Focus Exercise กับคู่รักหรือคู่นอน

วิธีการป้องกันนกเขาไม่ขัน

นกเขาไม่ขันสามารถป้องกันได้ เพียงดูแลร่างกายดังนี้

  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  • ควบคุมไม่ให้น้ำหนักตัวเกินเกณฑ์
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่
  • ดูแลสุขภาพจิตใจของตนเอง
  • มีวิธีการจัดการความเครียด ความกังวลที่เหมาะสม 
  • ไม่ควรซื้อยาหรือวิตามินไม่ได้มาตรฐานที่อ้างว่าช่วยในการเพิ่มสมรรถภาพทางเพศมาทานเอง
  • หากพบไม่แน่ใจอาการควรรีบปรึกษาแพทย์

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ นกเขาไม่ขัน

1. นกเขาไม่ขัน อันตรายไหม?

อาการนกเขาไม่ขันไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงที่จะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต แต่อาจเป็นอาการแสดงของโรคทางสุขภาพร่างกายบางอย่าง เช่น โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือด โดยเฉพาะกับบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพด้านนี้อยู่แต่เดิม 

 

ในอีกทางหนึ่ง อาการนกเขาไม่ขันกลับส่งผลทางด้านจิตใจในเพศชายอย่างยิ่ง สิ่งที่อาจพบได้จากอาการนกเขาไม่ขัน เช่น เกิดความไม่มั่นใจเรื่องความสัมพันธ์บนเตียง ทำให้เกิดความอับอาย ความเครียด วิตกกังวล และทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ตามมาได้

2. คนอายุน้อยสามารถเกิดอาการนกเขาไม่ขันได้หรือไม่?

อาการนกเขาไม่ขันนั้นหลายคนอาจจะคิดว่าเป็นโรคที่เกิดขึ้นกับผู้ชายที่มีอายุแล้วเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วอาการนกเขาไม่ขันสามารถเกิดขึ้นกับคนอายุต่ำกว่า 40 ปีได้เช่นกัน ซึ่งสาเหตุนกเขาไม่ขันในคนอายุน้อยนั้นมักเกิดจากปัญหาด้านจิตใจและความสัมพันธ์ เช่น ความเครียดจากการเรียนและการทำงาน มีปัญหาความสัมพันธ์ หรือมีภาวะความกังวลจากประสบการณ์ทางเพศในอดีตที่มีเพศสัมพันธ์ไม่ดี แล้วทำให้เกิดความกังวลตามมาได้

3. นกเขาไม่ขัน กินอะไรดี?

งานวิจัยทางการแพทย์แผนปัจจุบันไม่ได้มีคำแนะนำให้ทานอาหารประเภทใดโดยเฉพาะเพื่อรักษานกเขาไม่ขัน แต่แนะนำให้รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ทานอาหารครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อ หลีกเลี่ยงของหวาน ของทอด เพื่อลดไขมันและน้ำตาลและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือด และโรคเบาหวาน นอกจากนี้แนะนำให้ลดการสูบบุหรี่และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

สรุป นกเขาไม่ขัน อาจกระทบความสัมพันธ์ รีบปรึกษาแพทย์ 

นกเขาไม่ขันอาจเป็นอาการแสดงของโรคเบาหวานและโรคหลอดเลือด และยังสร้างความไม่มั่นใจ ส่งผลกับจิตใจ และอาจทำให้เกิดปัญหาด้านความสัมพันธ์ได้ ปรึกษาหมอออนไลน์ หรือเลือกปรึกษาเภสัชกรแบบไม่มีค่าใช้จ่ายบนแอป BeDee ได้ทุกวัน พร้อมสินค้าถึงมือ สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS 

 

 

Content powered by BeDee Expert

พญ.ขวัญชนก หอมแสงประดิษฐ

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว 

เชี่ยวชาญสุขภาพเพศและความสัมพันธ์

Erectile dysfunction – Symptoms and causes – Mayo Clinic. (2022, March 29). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/erectile-dysfunction/symptoms-causes/syc-20355776

 

Erectile dysfunction (ED): Symptoms, Diagnosis & treatment – Urology Care Foundation. (n.d.). https://www.urologyhealth.org/urology-a-z/e/erectile-dysfunction-(ed)

 

Erectile dysfunction. (n.d.). Johns Hopkins Medicine. https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/erectile-dysfunction

บทความที่เกี่ยวข้อง

Disclaimer: ข้อมูลในบทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลทั่วไป ไม่สามารถทดแทนการให้คำแนะนำจากบุคลากรทางการแพทย์ได้ โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ยาทุกครั้ง ในปัจจุบันมีผู้คนหลากหลายที่มีความสนใจในการเปลี่ยนแปลงตนเองให้ตรงกับอัตลักษณ์ทางเพศ การเทคฮอร์

Key Takeaways โรคซิฟิลิส (Syphilis) เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Treponema pallidum ติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือการสัมผัสสารคัดคลั่งของผู้ติดเชื้อ  มักพบแผลริมแข็ง กดแล้วไม่เจ็บบริเวณอวัยวะเพศ  หากปล่อยไว้นานอาการอาจหายไปจนผู้ป่วยคิดว่าหายเป็นปกติ แต่เชื้อยังแฝ