สีน้ำมูก

Key Takeaway

 

  • น้ํามูกสีเขียว คืออาการติดเชื้อในโพรงจมูกที่รุนแรงขึ้น
  • น้ํามูกสีแดงแสดงถึงอาการเส้นเลือดในโพรงจมูกแตกจากการสั่งน้ำมูกแรง ๆ อาการบาดเจ็บบริเวณจมูก โรคภูมิแพ้ หรือโรคหลอดเลือดอื่น ๆ เช่น ริดสีดวงจมูก หรือเนื้องอกภายในโพรงจมูก
  • หากพบว่าเป็นหวัดน้ํามูกสีเขียว น้ํามูกสีเหลือง มีเสมหะ หรืออาจมีอาการไข้ ปวดเมื่อยร่างกายร่วมด้วย ควรรีบปรึกษาแพทย์
สารบัญบทความ

ทำความรู้จักกับ “น้ำมูก” คืออะไร

ใคร ๆ ก็ต้องเคยมีน้ำมูก เวลาเราไม่สบาย เป็นหวัด ภูมิแพ้ หลายคนก็มักจะต้องมีอาการฟุดฟิด ๆ จมูก ต้องคอยสูดน้ำมูกกันตลอดเวลา จริง ๆ แล้วน้ำมูกเกิดจากอะไร 

 

น้ำมูก (Mucus) คือสารคัดหลั่งที่เกิดขึ้นบริเวณเยื่อบุโพรงจมูก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบทางเดินหายใจ

เมื่อเราหายใจเข้าเพื่อเอาอากาศเข้าสู่ร่างกายผ่านทางจมูกจะทำให้เซลล์บริเวณเยื่อบุโพรงจมูกผลิตน้ำมูกเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย เมื่อเราไม่สบายจะพบว่าน้ำมูกอาจมีสีที่แตกต่างกันไป เช่น น้ำมูกใส น้ํามูกสีเขียว น้ํามูกสีเหลือง หรือน้ำมูกเป็นเลือด ซึ่งสีน้ํามูก บอกโรคที่เราเป็นอยู่บางอย่างได้ 

 

BeDee Tips: สีน้ำมูกเปลี่ยน มีไข้ ปวดเมื่อยตัวแบบนี้เสี่ยง ไข้หวัดใหญ่ หรือเปล่า อ่านเพิ่มเติมเลย

 

สีน้ำมูกเปลี่ยน รู้สึกไม่สบาย ปรึกษาแพทย์บนแอป BeDee สะดวก ไม่ต้องเดินทาง ส่งสินค้าถึงบ้าน

สีน้ำมูกบอกโรค แบ่งออกเป็นกี่แบบ มีสีอะไรบ้าง

สีน้ำมูก บอกอะไร

เวลาเราไม่สบาย เช่น เป็นไข้หวัด ภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบ หรืออาการป่วยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดน้ำมูกจะสังเกตได้ว่าสีน้ำมูกของเราอาจแตกต่างกันไปในแต่ละครั้ง เรามาทำความเข้าใจกันเลยว่าจริง ๆ แล้วสีน้ํามูกบอกโรคอะไรเราบ้าง และสีน้ำมูกแบ่งออกเป็นกี่สี

น้ำมูกใส

สีน้ํามูกใสเป็นสัญญาณของอาการภูมิแพ้ หรือเป็นหวัดเพียงเล็กน้อย หรือเราอาจมีน้ำมูกใส ๆ ได้เวลาร้องไห้

น้ำมูกขาวขุ่น

สีน้ํามูกขาวขุ่นอาจเป็นสัญญาณของโรคไซนัสอักเสบ หรืออาจเป็นเพราะน้ำมูกที่ค้างอยู่ในโพรงจมูกเป็นเวลานานทำให้มีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น

น้ำมูกสีเหลือง

สีน้ํามูกสีเหลืองเป็นสัญญาณของการติดเชื้อในโพรงจมูก หรือติดเชื้อที่โพรงไซนัส หากมีน้ํามูกสีเหลือง ควรรีบรักษาโดยด่วน

น้ำมูกสีเขียว

น้ํามูกสีเขียว คืออาการติดเชื้อในโพรงจมูกที่รุนแรงขึ้น หากมีสีน้ํามูกสีเขียวควรรีบปรึกษาแพทย์เช่นกัน

น้ำมูกแดงหรือมีเลือดปน

น้ํามูกสีแดงแสดงถึงอาการเส้นเลือดในโพรงจมูกแตกจากการสั่งน้ำมูกแรง ๆ อาการบาดเจ็บบริเวณจมูก โรคภูมิแพ้ หรือโรคหลอดเลือดอื่น ๆ 

 

 

น้ํามูกสีเขียว กินยาอะไร? น้ํามูกสีเหลือง อันตรายไหม? ปรึกษาเรื่องยากับเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวันถึงเที่ยงคืน ไม่มีค่าปรึกษา! สะดวก ไม่ต้องเดินทาง ส่งสินค้าถึงบ้าน

ลักษณะน้ำมูกแบบใดที่ควรไปพบแพทย์

สีน้ำมูกเขียว

สีน้ํามูก บอกอะไรเราได้บ้าง เมื่อมีสีน้ำมูกแบบไหนจึงควรไปหาหมอ คำตอบก็คือหากพบว่าเป็นหวัดน้ํามูกสีเขียว น้ํามูกสีเหลือง มีเสมหะ มีอาการไข้ ปวดเมื่อยร่างกายร่วมด้วย หรือมีน้ำมูกเขียวหรือ น้ำมูกปนเลือดเพียงข้างเดียว มีอาการคัดจมูกข้างเดียว ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจมีสิ่งแปลกปลอมหรือเนื้องอกอยู่ภายในโพรงจมูก

 

มีอาการข้างต้นควรรีบปรึกษาแพทย์ เพราะสีน้ํามูกเหล่านี้กำลังบอกอาการผิดปกติของร่างกาย ร่างกายกำลังติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรีย หรืออาจมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ จำเป็นต้องให้แพทย์วินิจฉัยอาการต่อไป

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับสีน้ำมูก

1. น้ำมูกสีเขียว VS น้ำมูกสีใส ต่างกันอย่างไร?

น้ํามูกสีเขียวเป็นสัญญาณแสดงว่าร่างกายอาจกำลังติดเชื้อบริเวณโพรงจมูกหรือทางเดินหายใจ ต่างจากสีน้ํามูกใสซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เมื่อเรามีอาการภูมิแพ้ หรือเวลาร้องไห้

2. น้ํามูกสีเหลือง กินยาอะไร?

น้ํามูกสีเหลืองเป็นสัญญาณของการติดเชื้อในโพรงจมูก หรือติดเชื้อที่โพรงไซนัส จำเป็นต้องพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยและจ่ายยารักษา ไม่ควรหาซื้อยามารับประทานเอง

สรุปสีน้ำมูกเปลี่ยนแปลง ไม่ปกติ รีบปรึกษาแพทย์ 

สีน้ํามูกบอกอาการและความผิดปกติของร่างกาย หากเริ่มสังเกตว่ามีน้ํามูกสีผิดปกติ น้ํามูกสีเขียว เหนียว สีน้ํามูกสีเหลือง สีน้ํามูกขาวขุ่น ควรหมั่นสังเกตตัวเองและรีบปรึกษาแพทย์

 

ปรึกษาหมอออนไลน์ พยาบาล หรือปรึกษาเภสัชกรที่แอป BeDee ได้ทุกวัน พร้อมให้คำปรึกษาและจัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัวสูง ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

 

 

Content powered by BeDee Expert

นพ.บุญชัย พิริยกิจกำจร 

แพทย์โสตศอนาสิกวิทยา

 

 

เรียบเรียงโดย

กรวรรณ ใจซื่อกุล

Faley, K. (2022, June 14). What the color of your snot means | OSF HealthCare. OSF HealthCare Blog. https://www.osfhealthcare.org/blog/what-the-color-of-your-snot-means/

Twm-Admin. (2023, May 22). What does the color of your snot say about your health? Medical Offices of Manhattan. https://www.medicalofficesofmanhattan.com/what-does-the-color-of-your-snot-say-about-your-health/

Galan, N., RN. (2024, January 9). What does green, yellow, or brown phlegm mean?https://www.medicalnewstoday.com/articles/318359#colors-of-phlegm

บทความที่เกี่ยวข้อง

Key Highlight  ภาวะฮีทสโตรกเกิดขึ้นได้เมื่อเราออกแรงทำกิจกรรมที่ใช้แรงมาก ๆ กลางแจ้ง อุณหภูมิร่างกายสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ดื่มน้ำไม่เพียงพอจนทำให้ร่างกายร้อนจัด โรคลมแดดหรือฮีทสโตรกนั้นอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และ

เคยไหม? จู่ๆ ก็มีอาการปวดหัวไม่ทราบสาเหตุ บางครั้งก็ปวดหัวตื้อๆ หนักๆ หรือปวดหัวข้างเดียว บางรายก็อาจมีอาเจียนร่วมด้วย ทำให้เวลาที่มีอาการปวดหัว มักส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การทำงาน หรือการนอนหลับไปหมด   “ปวดหัว” เป็นอาการที่มีสาเหตุมาจากหลาก