ครีมลดริ้วรอย

พูดถึงเรื่องสัญญาณที่บ่งบอกถึงวัยคงหนีไม่พ้นเรื่องของ “ริ้วรอย” เรียกได้ว่าริ้วรอยเป็นศัตรูอย่างหนึ่งของทั้งคุณผู้หญิงหรือแม้แต่ผู้ชาย อย่างไรก็ตามด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้คนเรารับมือและจัดการกับริ้วรอยได้มากขึ้น มีการพัฒนาและคิดค้นส่วนผสมที่จะช่วยลดริ้วรอย เช่น ครีมลดริ้วรอย ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอย แล้วเราจะเลือกใช้ตัวไหนดี ?

สารบัญบทความ

แนะนำ 3 ครีมลดริ้วรอยที่ดีที่สุด

หากยังไม่แน่ใจว่าจะใช้ครีมลดริ้วรอย ยี่ห้อไหนดี วันนี้เราได้รวมครีมลดริ้วรอยตัวดังจาก BeDee ที่คัดแล้วว่ามีส่วนผสมลดริ้วรอยน่าสนใจมาฝากกัน 

1. Eucerin Hyaluron [HD] Radiance-Lift Filler 3D Serum 

ครีมลดริ้วรอย Eucerin Radiance Lift

หนึ่งในครีมลดริ้วรอยที่ได้ผล Eucerin Hyaluron [HD] Radiance-Lift Filler 3D Serum นวัตกรรมครีมลดริ้วรอย อายุ 40 – 50 ปี ช่วยลดริ้วรอยและจุดด่างดำตามวัย และฟื้นบำรุงปัญหาผิว ด้วยสาร Thiamidol เอกสิทธิ์เฉพาะของยูเซอรินฟื้นฟูถึงต้นตอปัญหาผิว ช่วยลดรอยจุดด่างดำ พร้อมลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำอีก
และยังช่วยลดริ้วรอยลึกด้วยนวัตกรรมระหว่างไฮยาลูรอนโมเลกุลขนาดใหญ่และไฮยาลูรอนโมเลกุลขนาดเล็กที่สามารถซึมลึกสู่ชั้นผิวหนัง จึงช่วยลดเลือนริ้วรอยร่องลึก และช่วยให้ผิวเรียบเนียน อิ่มฟู 

 

นอกจากนี้ครีมบํารุงผิวหน้าลดริ้วรอยยูเซอรินยังช่วยให้ผิวดูยืดหยุ่นด้วย Arctiin สารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ทรงพลัง ได้รับการรับรองแล้วว่าสามารถเสริมการทำงานของคอลลาเจนใต้ผิวหนัง พร้อมช่วยฟื้นบำรุงและกระชับผิววัย 40+ แม้ผิวหย่อนคล้อยมาก

2. Smooth E Gold Cream

ครีมลดริ้วรอย Smooth E

ครีมบำรุงผิวหน้าช่วยลดริ้วรอยก่อนวัยและจุดหมองคล้ำ Smooth E Gold Cream มีส่วนผสม Natural Tocopherol ช่วยกระตุ้นกระบวนการผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน และยังมี Natural Marine Complex ซึมซาบสู่ผิวได้ลึกเพื่อผิวแลดูกระจ่างใส แลดูเปล่งปลั่ง และอ่อนเยาว์ สุดท้ายเลยคือครีมบํารุงลดริ้วรอยตัวนี้มีส่วนผสมของ Vitamin C ช่วยกระบวนการสร้าง Collagen และช่วยป้องกันอันตรายจากแสงแดด รวมทั้งมีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิว

3. Eucerin Hyaluron Filler Overnight Treatment

ครีมลดริ้วรอย Eucerin Filler

ครีมลดริ้วรอยแบบ 2 ซีรั่มเข้มข้นบรรจุแยกเพื่อคงความสดใหม่ประกอบไปด้วยซีรั่ม AHA Complex ช่วยผลัดเซลล์ผิวคล้ำเสียอย่างอ่อนโยนพร้อมฟื้นบำรุงผิวให้เนียนใส และซีรั่มไฮยาลูรอนเข้มข้น ทั้งโมเลกุลเล็กและใหญ่ ช่วยเติมริ้วรอยลึก และช่วยให้ผิวแน่นเด้งกระชับ อิ่มฟู เรียกได้ว่าเป็นครีมบํารุงผิวหน้าลดริ้วรอยที่คิดมาแล้วครบถ้วนเรื่องลดริ้วรอย

ส่วนผสมยอดนิยมในครีมลดริ้วรอยมีอะไรบ้าง

ส่วนผสมในครีมลดริ้วรอย

Retinol

หนึ่งในส่วนผสมลดริ้วรอยที่มักจะอยู่ในกลุ่มครีมลดริ้วรอย ครีมลดรอยเหี่ยวย่น ที่มาแรงสุด ๆ ในช่วงปีที่แล้วถึงปีนี้คงหนีไม่พ้น Retinol ครีมทาหน้าลดริ้วรอย ในปัจจุบันที่เคลมว่าช่วยในเรื่องลดริ้วรอย ต้องมี Retinol เป็นหนึ่งในส่วนผสมสำคัญแน่นอน แล้ว Retinol คืออะไร ?

 

Retinol (เรตินอล) คืออนุพันธ์วิตามินเอ (Vitamin A) ทำหน้าที่ในการช่วยผลัดเซลล์ผิวและกระตุ้นให้ผิวสร้างคอลลาเจน ลดการเกิดสิวอุดตันในรูขุมขน จึงทำให้ผิวดูเรียบเนียน เต่งตึง ลดริ้วรอย ลดการเกิดสิว อย่างไรก็ตามอนุพันธุ์วิตามินเอนั้นมีความเข้มข้นหลายระดับ ผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้หรือผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายควรเริ่มใช้เรตินอลที่มีความเข้มข้นระดับต่ำ โดยทาในปริมาณเท่าเมล็ดถั่วเขียวอาทิตย์ละ 2 วัน เฉพาะในช่วงกลางคืน แล้วจึงค่อย ๆ เพิ่มความถี่ขึ้น ข้อควรระวังคือเมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ครีมลดริ้วรอยที่มีส่วนผสมของเรตินอลแล้วควรทาครีมกันแดดเป็นประจำด้วย

Bakuchiol

ครีมลดเลือนริ้วรอยที่มีส่วนผสมของ Bakuchiol (บา-กู-ชิล) เป็นอีกกลุ่มที่มาแรงไม่แพ้เรตินอลโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่แพ้เรตินอล ผู้ที่มีผิวบอบบาง ผู้ที่ให้นมบุตร หรือคุณแม่ตั้งครรภ์ เนื่องจาก Bakuchiol เป็นสารสกัดจากธรรมชาติช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดริ้วรอย แต่อ่อนโยนและมีโอกาสก่อให้เกิดการระคายเคืองน้อยกว่ากลุ่มเรตินอล

 

ครีมบํารุงผิวหน้าลดริ้วรอยในกลุ่ม Bakuchiol นั้นจะช่วยให้ผิวกระชับ ผิวดูมีความยืดหยุ่น นุ่ม อ่อนเยาว์ เนื่องจากครีมลดริ้วรอยในกลุ่มนี้จะไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และช่วยผลัดเซลล์ผิว อย่างไรก็ตามแม้ว่า ครีมลดเลือนริ้วรอยในกลุ่ม Bakuchiol จะอ่อนโยนแต่ก็ควรทดสอบการแพ้โดยการทดลองทาครีมที่ท้องแขน หรือใช้ในปริมาณน้อย ๆ ก่อน 

Peptides

Peptides (เปปไทด์) ส่วนผสมที่ครีมลบริ้วรอยในยุคนี้ต้องมี เปปไทด์ประกอบด้วยกรดอะมิโนหลายชนิด ช่วยสร้างโปรตีนที่จำเป็นต่อผิว ซึ่งมีคุณสมบัติในการลดริ้วรอย ช่วยสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวชุ่มชื้น แข็งแรง เต่งตึง ดูอ่อนเยาว์ไม่แพ้กลุ่มเรตินอลและ Bakuchiol ใครที่ใช้ทั้ง 2 กลุ่มแรกมาสักพักแล้วอยากลองหันมาใช้เปปไทด์ก็ได้เช่นกัน 

Vitamin C

นอกจากครีมลดริ้วรอยต่าง ๆ แล้วควรเพิ่มวิตามินซีอยู่ในสกินแคร์รูทีนของคุณด้วย วิตามินซีเป็นอีกส่วนผสมหนึ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยลดการอักเสบ และทำให้ผิวกระจ่างใส เหมาะสำหรับผู้ที่มีสีผิวไม่สม่ำเสมอ มีปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ และที่สำคัญเลยก็คือช่วยลดริ้วรอย

AHA

เมื่อใช้ครีมบํารุงลดริ้วรอยแล้วอย่าลืมมองหาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของ AHA ด้วย AHA ถือเป็น Active Ingredient อีกตัวหนึ่งที่มีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์กับผิวอย่างชัดเจนอีกตัวหนึ่ง ประโยชน์ AHA ในด้านการลดริ้วรอยที่เราอาจไม่เคยรู้ก็คือ AHA จะช่วยผลัดเซลล์ผิว และกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการสร้างคอลลาเจนมากขึ้น จึงทำให้ผิวนุ่มฟู เต่งตึง กระชับ ริ้วรอยดูตื้นขึ้นและทำให้ดูผิวอ่อนเยาว์นั่นเอง นอกจากนี้ AHA ยังช่วยให้สิ่งอุดตัน สิ่งสกปรก ไขมันตามรูขุมขนหรือสิวอุดตันผลัดออกไปจากชั้นผิวหนังของเรา การใช้ AHA จึงช่วยลดสิวอุดตันได้ด้วย

Hyaluronic Acid

Hyaluronic Acid (HA) หรือ กรดไฮยาลูโรนิก คือสารที่เกิดตามธรรมชาติในร่างกายเราชนิดหนึ่ง ซึ่งไฮยาลูโรนิกพบได้ในผิวหนังชั้นหนังแท้ (Dermis) มีหน้าที่หลักคือช่วยอุ้มน้ำ กักเก็บความชุ่มชื้น ทำให้ผิวหนังของเราดูอิ่มฟู เด้ง เต่งตึง อย่างไรก็ตามเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตกรดไฮยาลูโรนิกได้น้อยลงจึงทำให้ผิวหนังเริ่มดูหย่อนคล้อย ผิวแห้ง ทำให้เห็นริ้วรอยชัดขึ้น ดังนั้นในวงการสกินแคร์และในด้านการแพทย์จึงได้มีการสังเคราะห์ไฮยาลูโรนิกขึ้นเพื่อมาใช้ในผู้บริโภค

ครีมลดริ้วรอยสำคัญกับผิวอย่างไร? 

ความสำคัญของครีมลดริ้วรอย

โดยทั่วไปแล้วการใช้ครีมลดริ้วรอย ครีมลดร่องแก้ม ตีนกา หรือบรรดาครีมลดรอยย่นหน้าผากนั้นหลายคนเข้าใจว่าควรใช้เมื่อผิวปัญหาหรือมีริ้วรอยเกิดขึ้นแล้ว แต่ปัจจุบันแนวโน้มผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อครีมบํารุงผิวหน้าลดริ้วรอยเพื่อป้องกันมากขึ้น มีการศึกษาหรือพิจารณาเลือกซื้อไปถึงสารออกฤทธิ์ในตัวครีมลดริ้วรอย และหลายคนก็หันมาเริ่มใช้กลุ่มครีมลดริ้วรอยตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ปีต้น ๆ หรือตั้งแต่ยังไม่เกิดริ้วรอย ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งเพราะฝุ่นควัน มลภาวะ ความเครียด แสง UV ในปัจจุบันที่เราต้องเผชิญทำให้ผิวค่อย ๆ เกิดริ้วรอยหรืออนุมูลอิสระเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือแม้แต่ในช่วงอายุที่เพิ่มขึ้นการใช้ครีมลดริ้วรอยก็ยังมีประโยชน์อย่างยิ่งเช่นกันเพราะไม่ใช่ในด้านลดริ้วรอยเท่าโดยตรงเท่านั้น แต่การใช้ครีมลดริ้วรอยยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้น นุ่มฟู กระชับ เต่งตึง ดูมีสุขภาพดีโดยรวม

วิธีเลือกครีมลดริ้วรอยที่เหมาะกับเรา

วิธีเลือกครีมลดริ้วรอย

เมื่อทำความรู้จักคุณสมบัติเฉพาะ รวมถึงจุดเด่นของส่วนผสมลดริ้วรอยต่าง ๆ มาคร่าว ๆ แล้ว ข้อมูลดังกล่าวจะเป็นข้อมูลสำคัญที่จะพิจารณาเลือกครีมลดริ้วรอยให้เหมาะกับสภาพผิวของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถพิจารณาตามปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • เลือกใช้ครีมลดริ้วรอยตามสภาพผิว เช่น ผิวแห้ง ผิวมัน ผิวเป็นสิว ผิวบอบบางแพ้ง่าย 
  • เลือกตามปัญหาของผิว ณ ช่วงเวลานั้น ๆ เช่น มีริ้วรอยและสีผิวไม่สม่ำเสมอมีจุดด่างดำ มีริ้วรอยและมีสิว หรือมีริ้วรอยและผิวหน้าไม่เรียบเนียน เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้ครีมลดริ้วรอยชนิดใดก็ตามควรเริ่มต้นใช้ในปริมาณที่น้อย ๆ อาทิตย์ละประมาณ 1-2 วัน ก่อนจึงค่อย ๆ เพิ่มความถี่ หรือปรึกษาคุณหมอหรือเภสัชกรเพิ่มเติมก่อนใช้

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับครีมลดริ้วรอย

1. ครีมลดริ้วรอยใช้ได้กับทุกสภาพผิวไหม?

โดยปกติแล้วครีมลดริ้วรอยสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว แต่สิ่งสำคัญคือควรเลือกครีมลดริ้วรอยที่มีส่วนผสมที่เหมาะกับผิวของแต่ละบุคคล เช่น ผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายอาจเลือกใช้ครีมลดริ้วรอยในกลุ่ม Bakuchiol หรือเปปไทด์ ผู้ที่มีปัญหาริ้วรอยและสีผิวหมองคล้ำสามารถเลือกใช้กลุ่มวิตามินซี หรือ AHA ส่วนผู้ที่มีปัญหาริ้วรอยและสิวสามารถเลือกใช้กลุ่มเรตินอลได้ เป็นต้น

2. ครีมลดริ้วรอยควรใช้ตอนไหน?

การใช้ครีมลดริ้วรอยนั้นไม่ได้มีกำหนดระยะเวลาที่ควรเริ่มใช้ โดยทั่วไปแล้วสามารถเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ช่วงอายุ 20 ปีเป็นต้นไป หรือเริ่มใช้เมื่อคิดว่าเริ่มมีริ้วรอยกวนใจ นอกจากนี้บางคนยังเชื่อว่ายิ่งเริ่มต้นใช้ครีมลดริ้วรอยเร็วก็ยิ่งดีเพราะจะช่วยดูแลและป้องกันปัญหาริ้วรอยตั้งแต่เนิ่น ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคล หรือหากไม่แน่ใจสามารถปรึกษาแพทย์เพิ่มเติมได้

ไม่แน่ใจการเลือกใช้ครีมลดริ้วรอย ปรึกษาคุณหมอเลย

มีปัญหาผิวพรรณ ริ้วรอย ปรึกษาหมอออนไลน์หรือปรึกษาเภสัชกร ที่แอป BeDee ได้ทุกวัน เรามีแพทย์และเภสัชกรพร้อมให้คำปรึกษา จัดส่งสินค้าถึงมือ เลือกปรึกษาตามเวลาที่คุณสะดวก เป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง สอบถามเพิ่มเติม Line Official : @BeDeebyBDMS

 

 

Content powered by BeDee Expert

ภญ.ประกายเพชร พิมพ์สกุล

เภสัชกร

Sparks, D. (2019, July 23). Can creams for younger looking skin reduce wrinkles or reverse skin damage? Mayo Clinic News Network. https://newsnetwork.mayoclinic.org/discussion/can-creams-for-younger-looking-skin-reduce-wrinkles-or-reverse-skin-damage/

 

Wrinkle creams: Your guide to younger looking skin. (2023, August 1). Mayo Clinic. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/wrinkles/in-depth/wrinkle-creams/art-20047463

บทความที่เกี่ยวข้อง

Key Highlight ควรหลีกเลี่ยงการแกะเกาบริเวณที่ผิวไหม้แดดเพราะอาจทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นเสียหายหรืออาจเกิดแผลอักเสบติดเชื้อได้ การประคบเย็นจะช่วยปลอบประโลมให้ผิวเย็นลงและลดการอักเสบ ทำให้รู้สึกสบายขึ้น สามารถใช้ว่านหางจระเข้หรือครีมบำรุงผิวสูตรอ่อนโยน ไ

“ผื่นผ้าอ้อม” หรืออาการ “แพ้แพมเพิส” เป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยในทารกแรกเกิดหรือแม้แต่กลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องสวมใส่แพมเพิสแรกเกิดหรือสวมใส่แพมเพิสผู้สูงอายุเพื่อรองรับอาการปัสสาวะเล็ดเป็นเวลานาน อาการแพ้แพมเพิสสร้างความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวันเป็น